สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ว่าพรรคเตห์รีค-อี-อินซาฟ (พีทีไอ) ออกแถลงการณ์ ว่าศาลปากีสถานมีคำพิพากษา ให้การสมรสระหว่างนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี กับนางบุชรา บีบี ภริยา “เป็นโมฆะ” และพิพากษาให้ทั้งคู่รับโทษจำคุกคนละ 7 ปี


รายงานระบุว่า ข่านและบีบี ซึ่งเป็นภริยาคนที่สาม โดยแต่งงานกันเมื่อปี 2561 ละเมิดกฎหมายศาสนา ที่ระบุว่า หญิงซึ่งผ่านการหย่าร้างหรือหญิงม่าย ที่สามีเสียชีวิต ต้องเว้นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน หากต้องการแต่งงานครั้งใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนว่าใครคือบิดาของทารกในครรภ์ กรณีที่เธอเกิดตั้งครรภ์


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน ศาลเพิ่งพิพากษาให้อดีตผู้นำปากีสถานและภริยา รับโทษจำคุกคนละ 14 ปี จากความผิดฐานรับสินบน ที่เป็นการรับของขวัญระหว่างดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยคำพิพากษานี้ต่อเนื่องกับการเพิ่งตัดสินให้ข่านรับโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี จากความผิดฐานแพร่งพรายเอกสารลับทางราชการ


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน ว่าการรับโทษจำคุกทั้งหมดจะเกิดขึ้นต่อเนื่องเลยหรือไม่ เนื่องจากอดีตผู้นำวัย 71 ปี อยู่ในเรือนจำตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว หลังศาลมีคำพิพากษาออกมาอย่างต่อเนื่อง ว่าอดีตผู้นำมีความผิดหลายข้อหา ส่วนบีบีมอบตัวต่อพนักงานสอบสวน และอยู่ระหว่างการกักบริเวณ ที่บ้านพักในกรุงอิสลามาบัด


ทั้งนี้ พรรคพีทีไอยืนกราน ว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นคดีการเมือง และเป็นการเจตนากลั่นแกล้งอย่างโจ่งแจ้ง เนื่องจากปากีสถานกำลังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 8 ก.พ. นี้ โดยพรรคพีทีไอเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักใน คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่อนุญาตให้พรรคพีทีไอใช้สัญลักษณ์ปัจจุบันของพรรค เพื่อการหาเสียง และมีการตัดสินให้ผู้สมัครส่วนใหญ่ของพรรคพีทีไอ ต้องลงสมัครรับเลือกตั้งในนามอิสระ.

เครดิตภาพ : AFP