เรียกได้ว่าช่วงนี้มีกลลวงมิจฉาชีพหลอกเงินมากมายหลายวิธี ทั้งปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแม้แต่ปลอมเป็นญาติพี่น้องที่โทรฯมายืมเงิน หลายคนสูญเสียไปมากมายแต่ก็ไม่สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุได้สักที ซึ่งเรื่องนี้ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงมายาวนานว่า มิจฉาชีพเอาข้อมูลมาจากไหน และใครเป็นผู้ขายข้อมูล

ล่าสุดเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อมีสาวรายหนึ่งได้ออกมาเล่าแชร์อุทาหรณ์ให้ระมัดระวังอย่าไว้ใจใครง่ายๆ หลังจากแม่ไปซ่อมโทรศัพท์ร้านที่มีความน่าเชื่อถือ แต่ปรากฏว่าพอกลับมาบ้านมีแอปแปลกๆ ถูกโหลดมาใหม่ ก่อนจะมีข้อความแจ้งเตือนจากธนาคารว่ามีเงินออกไปหลักหมื่น

โดยเธอโพสต์เล่าผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กกระทู้พันทิประบุว่า “เอาโทรศัพท์ไปล้างเครื่องวันอาทิตย์ ที่ร้านโทรศัพท์ค่ะและมีแอป shxpxxe ติดมาด้วย แม่บอกไม่เคยโหลดแอปนี้ค่ะ และวันนี้มีเงินโอนออกเอง แบบนี้ร้านแฮกข้อมูลเราไหมคะ”

ซึ่งเธอก็ได้แนบรูปภาพเป็นแชตไลน์ที่ทางธนาคารส่งข้อความมาว่ามีเงินออกจากบัญชี โดยชำระเข้าบริษัทxxxx จำนวนเงิน 74,824 บาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อโพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตต่างเข้าไปคอมเมนต์แนะนำว่าให้แจ้งตำรวจ และติดต่อบริษัทที่มียอดเงินโอนเข้าไปว่าชำระอะไร หลังจากที่รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก็ให้ติดต่อธนาคารและแจ้งเรื่องเพื่อให้อายัดบัญชีดังกล่าวไว้ก่อน พร้อมกับให้รีบถอนเงินที่เหลือและปิดบัญชีไปเลย….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Anonymous member