เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวันของวันที่ 5 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เดินทางไปสอบปากคำพยานในคดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ ที่ สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ โดยมี พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก พ.ต.ท.สมภาร แสนคำ รอง ผกก.(สอบสวน) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยเม็ก ต้อนรับ พร้อมร่วมสอบปากคำและบันทึกคำให้การของพยาน

โดนแล้ว! ‘ผู้การกาฬสินธุ์’ สั่งดำเนินคดี 6 ข้าราชการ แก๊งตัด ‘ไม้พะยูง’ ในโรงเรียน

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวว่า ความคืบหน้าคดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ ซึ่งพบความผิดปกติหลายประเด็น โดยเบื้องต้นชาวบ้านได้แจ้งเบาะแสและให้ข้อมูล ในส่วนของการขออนุญาตตัด การให้อนุญาตตัด และราคาซื้อขายที่ต่ำกว่าตลาดถึง 30-50 เท่าตัว ทั้งนี้ ชาวบ้านยังเชื่อว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องหลายคน และพฤติการณ์ทำเป็นขบวนการ จึงได้แจ้งมาที่ฝ่ายปกครองและองค์กรอิสระ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. 66 ที่ผ่านมา โดยเหตุเกิดขึ้นในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี 22 ต้น กับอีก 2 ตอ, ที่โรงเรียนหนองโนวิทยา อ.ห้วยเม็ก 9 ต้น และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ อ.ห้วยเม็ก 3 ต้น

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ทางจังหวัด ก็ได้ตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว มีการประชุมติดตามผลความคืบหน้าเป็นระยะ จนกระทั่งนายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 นำไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร และต่อมากรรมาธิการ ป.ป.ช. ก็ได้เรียกส่วนราชการและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ท้้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2, ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์, ป่าไม้ และตำรวจ เข้าไปชี้แจง 2-3 ครั้งแล้ว ในส่วนทางตำรวจ ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบ โดยยึดข้อมูลจากเอกสาร ที่คณะกรรมการตรวจสอบระดับอำเภอ สรุปสำนวนและส่งหนังสือเข้ามา

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ก็ได้ลงพื้นที่และสอบปากคำพยานด้วยตนเอง โดยได้เรียกพยานบุคคลมาสอบปากคำเพิ่มเติมอีก 3 ปาก ทั้งหมดให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และชัดเจนมาก ซึ่งข้อมูลที่ได้เชื่อว่าจะสามารถดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ 7 คน โดยเบื้องต้นพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิด 2 ข้อหา คือเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ ตามมาตรา 149 และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157

“อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติมิชอบ ทางพนักงานสอบสวนก็จะได้สรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป โดยปกติภายในเวลาไม่เกิน 30 วัน ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก ได้รับเป็นคดีเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ถึงวันนี้สำนวนมีความคืบหน้า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว คาดว่าจะส่งสำนวนไปที่ ป.ป.ช. ประจำ จ.กาฬสินธุ์ รับพิจารณาในเร็วๆ นี้” พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวในที่สุด