นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เปิดเผยว่า หลังจากพบวาฬบรูด้า 2 ตัว เข้ามาหากินในพื้นที่บริเวณเกาะนายพุด และได้พบอีก 4 ตัว บริเวณกลุ่มเกาะว่าว ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมการผนวกเป็นส่วนหนึ่งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนทางทะเลรอบอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เพื่อดูแลความปลอดภัย และลาดตระเวนควบคุมการทำกิจกรรมทางทะเลของนักท่องเที่ยว ระหว่างดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ได้พบกับฝูงวาฬบรูด้ากำลังว่ายวนเวียนหากินอยู่ในพื้นที่บริเวณเกาะนายพุด และพื้นที่รอยต่อระหว่างเกาะท้ายเพลากับกลุ่มเกาะว่าว

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติได้ถ่ายรูปเพื่อทำการตรวจสอบอัตลักษณ์วาฬบรูด้าที่พบ เพื่อจำแนกวาฬบรูด้าแต่ละตัว (Photo-ID) กับฐานข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อใช้ประเมินสถานภาพติดตามศึกษาพฤติกรรมและการแพร่กระจายของวาฬบรูด้า

นายสุทิน กล่าวว่า ได้ทำการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวโดยรอบพื้นที่ ให้ใช้ความระมัดระวังการเดินเรือและปฏิบัติตามข้อแนะนำในการชม “วาฬบรูด้า” เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนวิถีชีวิตและพฤติกรรมการหากินของวาฬบรูด้า และสัตว์ทะเลหายากอื่นๆ โดยมีคลิปวิดีโอที่ไกด์เรือนำเที่ยวถ่ายได้ ขณะที่วาฬบรูด้า 5 ตัว กำลังช่วยกันต้อนฝูงปลากะตัก ดูคล้ายกับการเต้นระบำใต้น้ำล้อมกันเป็นวงกลม สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวอย่างมาก

สำหรับวาฬบรูด้าจะกินปลาขนาดเล็กที่รวมตัวกันเป็นฝูงแต่ว่ายน้ำไม่เร็วนัก เช่น ปลากะตัก ปลาอกกะแล้ ปลาอีโกย (ปลาหลังเขียวชนิดหนึ่ง) ปลาทูขนาดเล็ก เป็นต้น สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวเดินทางเข้าชมธรรมชาติที่งดงามของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ขอบคุณภาพจาก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง