ในยุคที่การอ่านเข้าถึงง่าย นอกจากหนังสือแล้ว ก็ยังมี E-Book รวมไปถึงแอปพลิเคชันที่สามารถเข้าไปอ่านหนังสือต่างๆ รวมไปถึงผลงานเขียนนิยายของนักเขียน (หรือที่เรียกว่าไรท์เตอร์) ทั้งหน้าก่า และนักเขียนสมัครเล่น กันได้อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากการเข้าถึงการอ่านอย่างง่ายดายแล้ว ยังช่วยให้การสื่อสารของนักเขียนและนักอ่าน เป็นไปอย่างง่ายดาย

แต่ล่าสุดการคอมเมนต์ของนักอ่านรายหนึ่ง กำลังเป็นดราม่าร้อน ที่ทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับวิจารณ์กันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่นักเขียนรายหนึ่ง ได้แคปเจอร์คอมเมนต์ของผู้อ่านนิยายของเธอ บนแอปพลิเคชันชื่อดังมาโพสต์ลง X (เอ็กซ์) โดยนักอ่านได้คอมเมนต์เอาไว้ว่า “แก้คำผิดหน่อยนะคะ มันคือ “ประกอบ” ค่ะ ไม่ใช่ ‘กอปร’ คนละคำเลยนะคะ ไม่เคยเห็นคำนี้ด้วย ไม่รู้ว่าไม่ได้ตรวจสอบดูก่อนหรอ เห็นผิดหลายจุดมาก เนื้อเรื่องกำลังสนุก พอมีคำผิดนี่อ่านแล้วหงุดหงิดค่ะ”

โดยทางนักเขียนได้ระบุความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ไม่แปลกใจละ ทำไมเดี๋ยวนี้คนอ่านนิยายแชตเยอะ พรรณนาโวหารไม่ได้ คำศัพท์ไม่ได้ การตีความไม่ได้ อติพจน์ไม่ได้ พอไรท์เตอร์เขียนภาษาสวยๆ ไปเมนต์ว่ามีคำนี้ด้วยเหรอ คำนี้แปลว่าอะไร ทำไมไม่ใช้คำนี้ ครูภาษาไทย ทำอะไรอยู่ ด่วน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาดูโพสต์ของเธอกว่า 6.1 ล้านครั้ง พร้อมทั้งยังแชร์ไปตามแพลตฟอร์มต่างๆ และแสดงความเห็น อาทิ..
– เกิดเดือนกล้า ปีมั่นอ่ะเนาะ
– คลังข้อมูลในสมองมีน้อย แต่ความต้องการแสดงออกมีมาก
– ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ไม่รู้ เพราะหลายคนก็ไม่รู้ แต่นี่คือไม่เสิร์ช แล้วไปด่าเขา ที่บอกว่า ‘มันคนละคำกัน’ คือเหมือนรู้ความหมายอะ ต่อมาบอก ‘ไม่เคยเห็น’ เอ้า
– สมัยนี้คนเขียนหนังสือผิดกันเยอะครับ “หน้ารัก”, “หน้ากินมาก” อะไรแบบนี้มีให้เห็นบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ ครับ
– เป็นการตอกย้ำว่าคลังคำภาษาไทยของคนเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ
– คนติ จะเขินไหมนะ โบ๊ะบ๊ะเลย..