เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ร.ต.อ.ชัยสิทธิ์ วิบูลย์ธรรม รอง สว.สส.(สอบสวน) สภ.เขาคิชฌกูฏ ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญู ธรรมสถานจันทบุรี มีคนผูกคอฆ่าตัวตาย เหตุเกิดในสวนผลไม้พื้นที่ หมู่ 2 ต.ชากไทย อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเบื้องต้นอยู่ในสวนผลไม้ หลังสนามกีฬาบ้านทุ่งสะพาน หมู่ 2 ต.ชากไทย โดยต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 100 เมตร ตรวจสอบพบศพชาย 1 ราย ใช้เชือกไนลอนผูกคอมัดห้อยกับกิ่งต้นมังคุด สูงจากพื้นประมาณ 5 เมตร โดยที่ใต้ต้นมังคุดบริเวณปลายเท้าศพมีสุนัขสีดำนอนเฝ้าอยู่ โดยคอยส่งเสียงเห่า ไม่ให้ทั้งตำรวจและกู้ภัยฯ เข้าใกล้ศพ

ต่อมาทางตำรวจได้ให้ทางญาติเบื้องต้นเป็นพี่ชายของผู้เสียชีวิต และเจ้าของสวนผลไม้เข้าไปอุ้มสุนัขออกจากที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ขึ้นนำร่างผู้เสียชีวิตลงมาจากต้นมังคุดเพื่อทำการตรวจชันสูตร โดยขณะเจ้าหน้าที่ทำงาน สุนัขสีดำจะกลับมาเดินวนเวียนอยู่รอบศพเจ้านายไม่ยอมห่าง

จากการตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตมีเชือกไนลอน มัดเงื่อนผูกลำคอไว้แน่น ไม่พบร่องรอยจากการถูกทำร้ายหรืออุบัติเหตุ เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 1 วัน ขณะที่บนต้นมังคุดยังพบถุงพลาสติกใส่ขวดยาฆ่าแมลงแขวนไว้อยู่ จึงได้ถ่ายภาพบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนนายเรืองฤทธิ์ ชายเชิด อายุ 51 ปี เจ้าของสวนผลไม้ให้การว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายวิรัช ชายเชิด อายุ 49 ปี เป็นน้องชายตนเอง ปัจจุบันไม่ได้ทำงาน คอยอยู่ช่วยตนเองทำสวนและไปรับจ้างทำงานก่อสร้างบางวัน ก่อนเกิดเหตุเมื่อวาน (8 ก.พ.) ที่ผ่านมาได้หายตัวออกไปจากที่พัก จนช่วงประมาณเวลา 10.00 น. ของวันนี้ได้มีเพื่อนบ้านเดินผ่านเข้ามาในสวนมาพบว่าผูกคอเสียชีวิตจึงรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่น้องชายคิดสั้นน่าจะมาจากความเครียด จากปัญหาเรื่องสุขภาพ หรือเรื่องงานที่ยังไม่มีงานประจำทำ ส่วนสุนัขที่นอนเฝ้าอยู่ชื่อว่าเจ้าบัว เป็นสุนัขพันธ์ุไทยเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี ซึ่งปกติจะรักและหวง นายวิรัช เจ้าของมาก ทุกครั้งที่เข้ามาทำงานในสวน จะตามมานอนเฝ้าอยู่ด้วยทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สาเหตุยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของตำรวจ เบื้องต้นได้ประสานกู้ภัยฯ นำร่างส่งโรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ เพื่อให้แพทย์ตรวจยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด ก่อนมอบให้ญาติรับกลับไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป