เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่  12 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท และช่างภาพอิสระ ถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบแสดงหมายจับ ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความก่อนถูกควบคุมตัวไปสอบสวน สน.พระราชวัง

มีรายงานแจ้งด้วยว่า คาดว่าสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายนี้ และช่างภาพอิสระ ได้ติดตามรายงานข่าวเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 มี.ค.66 เวลาประมาณ 17.40 น. กรณีที่ บังเอิญ (สงวนนามสกุล) ศิลปิน อายุ 25 ปี พ่นสีข้อความทำเป็นสัญลักษณ์บนกำแพงพระบรมมหาราชวัง(วัดพระแก้ว) ด้านตรงข้ามสนามหลวง 

โดยหมายจับครั้งนี้ผู้ขอออกหมายจับต่อศาลอาญา คือ พ.ต.ท.ศิลปชัย ยมใหม่ สว.(สอบสวน) สน.พระราชวัง การออกหมายจับครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน และถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยแสดงหมายจับขณะจอดแวะโทรศัพท์ที่บริเวณวัดสุทธิวราราม ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่ สน.พระราชวัง พบว่ามีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน แน่นหนา และนำรั้วเหล็กกั้นด้านหน้า สน.เพื่อป้องกันมวลชนและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะทำการสอบปากคำผู้สื่อข่าวที่ สน.พระราชวัง จากนั้นจะนำทั้ง 2 คน ไปคุมตัวที่ สน.ฉลองกรุง ก่อนนำไปฝากขังที่ศาลอาญาในวันที่ 13 ก.พ.ต่อไป.