เมื่อวันที่ 25 ก.พ. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสแชร์เรื่องราวจากแฟนเพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” ที่มักจะแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจจากต่างประเทศ เล่าเรื่องราวของชายหนุ่มชาวไต้หวัน ที่เจอหนอนฝังอยู่ในริมฝีปากมากถึง 3 ตัว ภายหลังจากที่เดินทางไปเที่ยวที่เปรู

โดยทางเพจระบุว่า “ชายไต้หวันวัย 33 ปี ชื่อเฉิน เดินทางท่องเที่ยวในอเมริกากลาง-เปรู ตั้งแต่ตุลาคม 2023 เขาเพิ่งกลับมาไต้หวัน หลังกลับมาประมาณ 2 สัปดาห์ รู้สึกปากบวม เจ็บ เหมือนเป็นเริม อาการเจ็บ 6-8 ชม./วัน เขาคิดว่าเป็นเริมรักษาเอง” แต่ประมาณ 1 เดือน ไม่หาย เขาถูกส่งตัวไปแผนกศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล แพทย์พบมีรูที่ชัดเจน 3 รูที่ริมฝีปากบน และล่างมีของเหลวไหลออกมา เฉินได้รับยาสลบ แพทย์ได้นำหนอนแมลง 3 ตัวออกมาสำเร็จ

แพทย์โรงพยาบาลแมคเคย์ กล่าวว่า ในกรณีนี้ในไต้หวันพบได้ยากมาก เคยพบแต่บนหนังศีรษะ 2 กรณี ตั้งแต่เรียนแพทย์มา ในริมฝีปากเคสนี้ครั้งแรก แพทย์ระบุว่า ระยะเริ่มแรกจะคล้ายกับแมลงสัตว์กัดต่อยทั่วๆ ไป มีตุ่มเล็กๆ อยู่รอบๆ ตุ่มพอง ซึ่งอาจทำให้สับสนกับโรคเริมและยากต่อการวินิจฉัย

ข้อมูลของผู้ป่วยคือนายเฉิน เดินทางไปมาชูปิกชู ประเทศเปรู เมื่อกลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และพักที่ B&B แห่งหนึ่งในพื้นที่ป่าฝนเขตร้อน เขาไม่รู้สึกแปลกใดๆ เลย ไม่มีอาการตลอดการเดินทาง หลังจากเดินทางกลับไต้หวันเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน (*B&B บริการแค่ที่นอนและอาหารเช้า เป็นที่พักในรูปแบบส่วนบุคคลที่เจ้าของบ้านแบ่งห้องให้นักเดินทาง) หลังจากกลับ นายเฉิน คิดว่าปากแตก คงไม่เป็นอะไรมาก ไม่ได้สนใจ

ผ่านไป 2 สัปดาห์ ค่อยๆ บวม ปวดมากขึ้น เลยไปคลินิกโรคผิวหนัง หมอคิดว่าเขาเป็นเริม และให้ยาต้านไวรัสแบบรับประทาน ยาปฏิชีวนะ และขี้ผึ้ง แต่ไม่มีอาการดีขึ้นหลังการรักษา 2 สัปดาห์ จากนั้นคลินิกจึงส่งตัวนายเฉินไปที่แผนกผิวหนังของโรงพยาบาลแมคเคย์ แพทย์เพาะเลี้ยงแบคทีเรียตรวจไม่พบแบคทีเรียชนิดใดเลย ต่อมาคลินิกส่งนายเฉินไปที่แผนกศัลยกรรมช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล

ศูนย์ศัลยกรรมช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล ตรวจผู้ป่วยนอกแพทย์ Liu Chongji พบว่าริมฝีปากบนและล่างของ เฉิน มี 3 รู แต่ละรูมีขนาดประมาณ 1 ถึง 1.5 มม. ริมฝีปากซ้ายบวมและมีของเหลว มีการเคลื่อนไหวของวัตถุที่คลุมเครือ ไม่แน่ชัด และต่อมน้ำเหลืองในคอของเขาบวม แพทย์จึงนัดตรวจ MRI และผลตรวจยืนยันว่ามีพยาธิ แพทย์พยายามเอาออกใช้เวลาประมาณ 15 นาที แต่ นายเฉินเจ็บ จึงต้องดมยาสลบ

แพทย์นำตัวอ่อน 3 ตัว ออกมาสำเร็จ และส่งหนอนตัวอ่อนไปตรวจ ผลยืนยันโดยผู้เชี่ยวชาญ ภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน และ ยืนยันว่าพยาธิเหล่านี้เป็นตัวอ่อนของแมลง Dermatobia hominis (ไม่แน่ชัดชื่อภาษาไทย ภาพในความเห็น *ไม่แน่ชัดว่าเป็นกลุ่มแมลงวันหางม้า ที่ชอบฝังตัวอ่อนในสัตว์หรือไม่) เป็นเคสที่เกิดขึ้นยากในไต้หวัน ทั้งนี้ตัวอ่อนยังมีชีวิต 3 ตัวประมาณความยาว 2.5 ซม. ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @World Forum ข่าวสารต่างประเทศ