สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า นายอามิต ดาส กุปตา รองอัยการสูงสุดของบังกลาเทศ กล่าวว่า คำสั่งของศาลสูง จะระงับใบอนุญาตทั้งหมด สำหรับการรับเลี้ยงช้างป่า

ทั้งนี้ บังกลาเทศ เคยเป็นหนึ่งในที่อยู่อาศัยสำคัญของช้างเอเชีย แต่การลักลอบล่าสัตว์และการสูญเสียถิ่นที่อยู่ ทำให้พวกมันมีจำนวนน้อยลงอย่างมาก จนได้รับการประกาศว่าเป็น “สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง” ในประเทศ

ด้านองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ระบุว่า บังกลาเทศมีช้างเอเชียที่ถูกเลี้ยงเกือบ 100 ตัว หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนช้างที่เหลือในป่าของประเทศ

แม้ก่อนหน้านี้ กรมป่าไม้ของบังกลาเทศ ออกใบอนุญาตให้กับกลุ่มคนตัดไม้ที่ใช้ช้างเพื่อลากท่อนซุง หรือคณะละครสัตว์ อย่างไรก็ตาม กุปตา กล่าวว่า ช้างเหล่านี้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และถูกใช้ในการขอทานและ “การขู่กรรโชกตามท้องถนน” ซึ่งถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขการอนุญาตอุปถัมภ์ช้าง

ขณะเดียวกัน นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์หลายคนกล่าวว่า การระงับใบอนุญาตข้างต้น จะยุติการฝึกที่มักจะโหดร้ายทารุณ หรือที่เรียกว่า “ฮาดานิ”

“นี่เป็นคำสั่งสำคัญ” นายราคิบุล ฮาเก เอมิล หัวหน้ามูลนิธิ พีเพิล ฟอร์ แอนิมอล เวลแฟร์ หรือ “พอว์” (People for Animal Welfare : PAW) ในบังกลาเทศ กล่าว “ผู้ที่มีใบอนุญาตเลี้ยงช้าง รวมถึงคณะละครสัตว์ กล่าวอ้างการฝึก และแยกลูกช้างออกจากแม่ช้างอย่างโหดเหี้ยม ล่ามโซ่พวกมันนานหลายเดือน จากนั้นก็ทรมานพวกมันเพื่อสอนกล ซึ่งเราหวังว่า คำตัดสินของศาลจะยุติแนวปฏิบัติเหล่านี้ในบังกลาเทศได้”.

เครดิตภาพ : AFP