เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ก.พ. ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะ เดินทางเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ. 2567 โดยก่อนเดินทาง นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า ตนเองเดินทางไปภาคใต้บ่อยครั้ง ประทับใจทั้งรอยยิ้ม และความจริงใจของพี่น้อง ภาคใต้มีศักยภาพรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญอาหารใต้อร่อยมาก ภารกิจลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 วันนี้ มีหัวใจสำคัญคือการสร้างโอกาส เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เจริญเติบโต พร้อมยกระดับการท่องเที่ยว ตนเชื่อว่า ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ยังมีแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นสถานที่ที่ไม่คาดคิดอีกมาก 

นายกฯ ระบุต่อว่า รัฐบาลตั้งใจที่จะพัฒนาให้ 3 จังหวัด เป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวรวม 1.68 ล้านคนต่อปี 15% เป็นชาวต่างชาติ หากเราเปิดวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวในหลายประเทศ จัดงานอีเวนต์ตลอดปี รวมถึงกิจกรรมกีฬา ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์อาหารฮาลาล ปลานิลสายน้ำไหล ผ้าบาติก พร้อมตั้งศูนย์วันสต็อปเซอร์วิสในด่านศุลกากรเบตง เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุน และยกระดับสนามบิน ก็จะสามารถผลักดันให้พี่น้องมีรายได้มากขึ้น

“นอกจากนี้รัฐบาลจะส่งเสริมวัฒนธรรม ศาสนา ประเพณี และการเรียนรู้ของประชาชนในพื้นที่ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติผ่านวัฒนธรรมสังคมที่หลากหลาย เพราะ สันติภาพ นำมาซึ่ง ความมั่งคั่งของประเทศชาติและพี่น้องประชาชน” นายกฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ สำหรับการลงพื้นที่ของนายกฯ ​ในวันเดียวกันนี้​ ทางจังหวัดปัตตานี ได้มีการจัดเตรียมเสื้อที่ตัดจากผ้าปาเต๊ะ​ สีเขียวลายผ้าพระราชทาน​ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งเป็นผ้าลายชบาปัตตานี​ มอบให้กับนายกฯ เพื่อสวมใส่ในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้​ ซึ่งลายผ้าดังกล่าว จังหวัดปัตตานี เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ที่ได้รับพระราชทานลายภาพประจำจังหวัด.