สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า นอกจากเดนมาร์ก ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสวีเดน ก็ปิดการสอบสวน เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเขตอำนาจศาล ส่งผลให้ขณะนี้มีเยอรมนีเพียงประเทศเดียวเท่านั้น ที่ยังดำเนินการสอบสวนการรั่วไหลของท่อนอร์ดสตรีม

“จากการสอบสวน เจ้าหน้าที่สามารถสรุปได้ว่า การก่อวินาศกรรมที่ท่อส่งก๊าซ เกิดขึ้นโดยเจตนา แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ไม่มีพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการดำเนินคดีอาญาในเดนมาร์ก” ตำรวจกรุงโคเปนเฮเกน กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ การรั่วไหล 4 จุด ถูกพบที่ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 นอกเกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก เมื่อเดือน ก.ย. 2565 ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่นาน สถาบันแผ่นดินไหวหลายแห่ง สามารถบันทึกการระเบิดใต้น้ำได้ 2 ครั้ง ซึ่งการรั่วไหลทั้งหมดอยู่ในน่านน้ำสากล โดยอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ของเดนมาร์ก และสวีเดน ประเทศละ 2 จุด

อนึ่ง บรรดานักวิเคราะห์ กล่าวว่า เดนมาร์ก, สวีเดน และเยอรมนี ปกปิดการสืบสวนอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีความกลัวว่า สิ่งที่พวกเขาพบในการสอบสวน อาจส่งผลกระทบต่อการทูตได้ ขณะที่ทางการรัสเซีย วิพากษ์วิจารณ์ต่อการตัดสินใจปิดการสอบสวนของเดนมาร์ก

“สถานการณ์ดังกล่าวแทบจะเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะพวกเขาตระหนักว่ามีการจงใจก่อวินาศกรรม แต่ในทางตรงกันข้าม การดำเนินการของพวกเขาไม่คืบหน้าเลย” นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อีกด้านหนึ่ง ตำรวจกรุงโคเปนเฮเกน กล่าวว่า การสอบสวนเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ซึ่งดำเนินการร่วมกับ “พีอีที” หรือหน่วยข่าวกรองของเดนมาร์กนั้น “ซับซ้อนและครอบคลุม” อีกทั้งทางหน่วยงานไม่อยู่ในฐานะที่จะ “แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม” ในคดีนี้ได้.

เครดิตภาพ : AFP