เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจในการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวันที่สอง ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ. 2567 โดยภายหลังพักค้างคืนที่จังหวัดปัตตานีเป็นคืนแรก เช้าวันเดียวกันนี้เวลา 09.20 น. นายกฯ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รมว.คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และนายสุไลมาน บือแนปีแน สส.ยะลา เขต 1 พรรคประชาชาติ สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

โดยนายกฯ ใส่เสื้อมัดย้อมสีมายา ลายดอกพิกุล สัญลักษณ์ต้นไม้ประจำจังหวัดยะลา เมื่อเดินทางถึง ได้มีประชาชนชาวจังหวัดยะลาต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดง ก่อนสักการะศาลหลักเมือง และร่วมให้อาหารปลา

จากนั้นเวลา 09.50 น. นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK Park) ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยได้แวะทักทายนักเรียนในห้องการเรียนรู้ต่างๆ พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้สอบถามการต่อยอดงานวิจัยต่างๆ หากสำเร็จจะต่อยอดอย่างไร และจะตั้งโรงงานขึ้นมาผลิตเองหรือไม่ และสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นการเสริมความรู้และสร้างอาชีพ พร้อมให้กำลังใจให้ทำต่อให้สำเร็จ และเชื่อมั่นว่าเรามีของดี ขอให้ทะเยอทะยาน อย่าถ่อมตน เด็กทำมาแล้วผู้ใหญ่ก็ต้องสนับสนุนให้ต่อยอด ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ทำมาดีจะสูญเปล่า เพราะที่ผ่านมาก็ได้รางวัลมาเยอะแยะ 

ประชาชนชาวจังหวัดยะลาต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดง 

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมรับฟังเวที My Dream ฉันฝัน ฉันเห็น ฉันอยากเป็น ของนักเรียนจังหวัดยะลา ที่ได้เล่าความฝันของตัวเองให้กับนายกฯ รับฟัง และได้ขอสนามบินให้กับชาวยะลา พร้อมสอบถามนายเศรษฐาว่า พวกเราที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับโอกาสทางการศึกษาเหมือนกับพื้นที่อื่นหรือไม่

โดยนายกฯ ตอบว่า ดีใจที่ได้มาดูเรื่องของความฝัน สิ่งที่อยากให้เป็น คำถามเป็นคำถามที่ฟังแล้วน่าคิดว่า จริงๆ แล้วพวกหนูที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้รับสิทธิ ไม่ได้รับโอกาสเท่าเทียมกับจังหวัดอื่น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องให้ประชาชนทุกคน เด็กนักเรียนทุกคน ที่อยู่ทุกภูมิภาคมีสิทธิมีความเท่าเทียม มีความเสมอภาค และสามารถเข้าถึงโอกาสได้เท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ตนมาวันนี้ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หน้าที่ของตน ใครอยากได้อะไร ใครอยากเป็นอะไร เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องสานฝันให้ทุกท่านเข้าถึงโอกาส ได้รับการสนับสนุนอย่างเสมอภาคเท่าเทียม เพื่อให้ไปถึงจุดที่ทุกคนมีความฝันที่อยากจะเป็น หลายอย่างที่บอกมา อยู่ในแผนงานของรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเรื่องการสร้างสนามบิน การสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว การเข้าถึงการศึกษาได้เท่าเทียมกัน และที่บอกว่าอยากฝันว่าเข้าถึงการศึกษาที่เมืองใหญ่ๆ ได้ แต่ทำไมที่นี่จะเป็นศูนย์กลางการศึกษาไม่ได้ ตนเข้าใจว่าที่นี่ไม่ได้มีศักยภาพเท่ากับจังหวัดอื่นที่ตนเคยไปมา ที่นี่มีครบหมดทุกอย่าง และเรื่องงบประมาณที่เราจัดสรรให้ ตนเชื่อว่าเราดูอย่างเหมาะสมและเสมอภาคเท่าเทียม 

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องของสนามบิน เป็นเรื่องที่วันที่ 1 มี.ค. นี้ ตนจะประกาศใหญ่ และเชื่อว่าวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ที่นี่จะสามารถมีสนามบินได้และสามารถใช้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความต้องการของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่อยากจะมา ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ในการลงพื้นที่นี้ ไม่ใช่จังหวัดยะลาอย่างเดียว เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ได้ไปที่จังหวัดปัตตานี วันนี้มาที่จังหวัดยะลา ได้เห็นสิ่งดีๆ สิ่งที่น่าจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างดีมาก

นายกฯ ร่วมรับฟังเวที My Dream ของนักเรียนจังหวัดยะลา

นายกฯ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าเรื่องของโอกาสสำคัญ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีศักยภาพ ถ้าผู้ใหญ่มาแล้วไม่เห็น มาแล้วไม่ทำผู้ใหญ่ก็ผิด แต่วันนี้ตนเชื่อว่า ตนไม่ได้มาคนเดียว ไม่ว่าจะเป็น รมว.คมนาคม เพื่อมารับผิดชอบสนามบินถนนหนทาง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ก็มา ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็มา รมช.มหาดไทย ก็มาดูถนนหนทางและปัญหาน้ำท่วมที่ท่วมแล้วท่วมอีก เราพยายามเข้ามาจัดการให้ได้ และเชื่อว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งสันติภาพ สันติสุข ความสุข ที่ประชาชนในพื้นที่เพิ่งจะได้รับการทะนุถนอม และนำไปสู่ศักยภาพที่ทุกท่านสามารถเป็นได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ตนอยากเห็นและอยากกลับมาอีก มาดูความคืบหน้าของทุกโครงการที่ได้ทำกันไว้ในวันนี้

จากนั้น นายกฯ ได้ถ่ายภาพร่วมกับเยาวชน และรับชมดนตรีเพลงเสน่ห์ยะลา และเพลง Can’t Help Falling in Love จากวงออเคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา โดยนายกฯ ได้ส่งกำลังใจพร้อมส่งจูบ และมอบช่อดอกไม้ให้ ต่อจากนั้น นายกฯ ชมนิทรรศการผ้า ที่เป็นผ้าเทคนิคย้อมด้วยแสง เป็นหนึ่งในกลุ่มผ้ามัดย้อม แบรนด์ pakaian melayu.