เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ร.ต.อ.สมบัติ แก้วมูลมุข รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา ได้รับแจ้งเหตุชายใช้อาวุธปืนยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้านหลังหนึ่ง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้ง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์โฮมชั้นเดียว ตรวจสอบพบร่าง นายโก้ (นามสมมุติ) อายุ 74 ปี เจ้าของบ้าน นอนหมดสติจมกองเลือด อยู่ภายในห้องนอน มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด .38 เข้าที่ขมับด้านขวา กระสุนทะลุไปตุงอยู่บริเวณหน้าผากเหนือคิ้วด้านซ้าย นอนหมดสติจมกองเลือด หายใจรวยริน ทีมกู้ภัยจึงรีบปฐมพยาบาล ก่อนจะเคลื่อนย้ายนำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองพัทยา นอกจากนี้ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบอาวุธปืนพกสั้นแบบลูกโม่ ขนาด .38 ตกอยู่ 1 กระบอก และมีกระสุนขนาด .38 บรรจุอยู่ในลูกโม่ 5 นัด โดยกระสุนถูกยิงออกไปแล้ว 1 นัด ส่วนกระสุนทั้งหมดที่พบ เป็นกระสุนลูกซ้อม ชนิดหัวตะกั่ว ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

น.ส.ปอย อายุ 40 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ช่วงขณะเกิดเหตุไม่ได้ยินเสียงปืน รู้อีกทีคือมีรถพยาบาลเข้ามารับตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล โดยบ้านหลังดังกล่าวมีคนพักอาศัยอยู่ตามลำพัง 2 ตายาย โดยคุณตา มีธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรมและบ้านเช่าหลายแห่ง ช่วงหลังๆ ทราบข่าวว่าคุณตาป่วยหลายโรค และเป็นคนหลงๆ ลืมๆ ไม่ค่อยออกมาสุงสิงกับใคร

ขณะที่ นายพงษ์ เป็นคนขับรถ และเป็นพ่อบ้านของผู้ได้รับบาดเจ็บ ให้การว่า ผู้บาดเจ็บทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ และรับจำนองบ้าน-ที่ดิน ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ป่วยหลายโรค โดยเฉพาะโรคอัลไซเมอร์และไบโพลาร์ บ่นคิดจะฆ่าตัวตายมาหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2553 จากนั้นทุกคนในบ้านก็พยายามดูแลประคับประคองมาตลอด จนกระทั่งเมื่อ 3 เดือน คนเจ็บแอบไปทำรูปตั้งหน้าศพ ที่ร้านถ่ายรูปแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา ทำให้ลูกบุญธรรม และกลุ่มญาติๆ พยายามเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะแอบมาก่อเหตุดังกล่าว

ร.ต.อ.สมบัติ เปิดเผยว่า ในทางคดี ได้ทำการเก็บอาวุธปืนนำไปตรวจสอบ รวมถึงสอบปากคำพยานเป็นบุคคลใกล้ชิดกับคนเจ็บ ในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า คนเจ็บก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง เนื่องจากเกิดอาการเครียด เพราะป่วยเป็นโรครุมเร้าหลายโรค แต่อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะทำการสอบปากคำพยานอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.