สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่าข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ฝึกหัดอย่างน้อย 9,937 คน คิดเป็น 80.8% ของบุคลากรแพทย์ฝึกหัดทั้งหมด ยื่นใบลาออกและไม่เข้าปฏิบัติงานตามโรงพยาบาลของรัฐ 99 แห่ง ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อประท้วงแผนการของรัฐบาล ในการเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์


ด้านนายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เรียกร้องบรรดาแพทย์ฝึกหัดให้กลับเข้ามาทำงานตามเดิม ภายในวันที่ 29 ก.พ. นี้ เนื่องจากนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป รัฐบาลจะใช้มาตรการระงับใบประกอบโรคศิลปะ ของแพทย์ฝึกหัดซึ่งยังคงหยุดงานประท้วง เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน


ขณะเดียวกัน รัฐบาลเตรียมให้แพทย์ทหารและแพทย์ชุมชนเข้าไปประจำการตามโรงพยาบาลรัฐหลายแห่งเป็นการชั่วคราว เพื่อแบ่งเบาภาระงานของบุคลากรการแพทย์ซึ่งยังคงปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะพยาบาล ซึ่งตอนนี้กำลังกลายเป็นผู้รับบทหนักที่สุด


ด้านสมาคมแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นการรวมตัวของแพทย์อาวุโส ออกแถลงการณ์ประณามการกำหนดเส้นตายของรัฐบาล ที่มีต่อแพทย์ฝึกหัด โดยถึงขั้นมีการส่งหนังสือเตือนถึงบ้าน “คือการข่มขู่” และเตือนว่า หากมีการระงับใบประกอบโรคศิลปะของแพทย์ฝึกหัดจริง หลังวันที่ 1 มี.ค. อาจมีแพทย์หยุดงานประท้วงมากกว่านี้


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงยืนกราน เตรียมเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ อีกปีการศึกษาละ 2,000 คน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพื่อเตรียมความพร้อมกับการที่เกาหลีใต้จะเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด และจะยกระดับการให้ความคุ้มครองทางกฎหมายต่อบุคลากรการแพทย์ด้วย แต่การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายยังไม่เคยเกิดขึ้นอย่างจริงจัง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES