ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดโครงการ STRONG–จิตพอเพียงต้านทุจริต แผนงานปฏิบัติการ STRONG–จิตพอเพียงต้านทุจริต กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการสมาชิกชมรม STRONG–จิตพอเพียงต้านทุจริต โดยมีคณะกรรมการชมรม STRONG–จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเครือข่ายภาคประชาชน กว่า 80 คนเข้าร่วม

นายปริญญา กล่าวว่า ภารกิจของ ป.ป.ช. จะมุ่งเน้น “ป้องนำปราบ” คือ การป้องกันการทุจริต ป้องกันความเสียหาย สร้างจิตสำนึกค่านิยมซื่อสัตย์สุจริต ไม่ทนต่อการทุจริต เพื่อลดเรื่องร้องเรียน ผู้กระทำความผิด และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการทุจริต ดังนั้น จึงมี “ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือศูนย์ CDC” ขึ้น เพื่อยับยั้ง ป้องปรามไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นในประเทศ เฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต วิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงการทุจริต และสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเฝ้าระวังการทุจริต เมื่อมีเรื่องร้องเรียนเข้าศูนย์ CDC กรณีเกิดเหตุพื้นที่ใด สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดในพื้นที่นั้นจะลงพื้นที่ทันทีพร้อมเผยแพร่ผลการดำเนินงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการทุจริตของประชาชนและเป็นการป้องกันการทุจริตเชิงรุก ล่าสุด องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ประกาศผลดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ประจำปี 2566 ประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน จัดอยู่ในอันดับที่ 108 ของโลก จาก 180 ประเทศ แสดงให้เห็นถึงการทุจริตเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศ ที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมมือป้องกันการทุจริต ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง

ด้าน น.ส.ภัคศรัณย์  โอสถสงเคราะห์ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต กล่าวเสริมว่า ป.ป.ช.ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงตน ปรับฐานความคิด สร้างการมีส่วนร่วมของสังคมในการป้องกันการทุจริต นำไปสู่การป้องกันการทุจริตเชิงรุก  ภายใต้กรอบแนวคิด  STRONG  จนพัฒนาเป็นวัฒนธรรมต้านทุจริต  ประกอบด้วย S  =  Sufficient  ความพอเพียง   T  =  Transparent  ความโปร่งใส  R  =  Realise  ความตื่นรู้  O  =  Onward  มุ่งไปข้างหน้า  N  = K(N) owledge ความรู้  G  =  Generosity  ความเอื้ออาทร  อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะขยายผลการนำโมเดล STRONG–จิตพอเพียงต้านทุจริตไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน ตลอดจนถึงการดำรงตน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต และนำไปสู่การเป็นเครือข่ายจับตามองและแจ้งเบาะแส (Watch & Voice) ต่อไป