เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ก.พ. ที่รัฐสภา นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา ในช่วงเดือน มี.ค. ว่า พรรคประชาชนกัมพูชา เชิญกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เดินทางไป ซึ่งคงเป็นการพูดคุยในเรื่องของพรรคมากกว่าเรื่องของรัฐบาล ซึ่งคงไม่มีการเจรจาเรื่องพื้นที่ที่ทับซ้อนทางทะเล แต่คงเป็นการกระชับความสัมพันธ์มากกว่า และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพิ่งรับตำแหน่ง ดังนั้นการร่วมมือกับพรรคการเมืองต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย ก็ต้องมีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน หรือสมเด็จฮุน เซน ประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะส่งผลต่อการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนของไทยและกัมพูชาหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ทั้ง 2 คน เป็นเพื่อนเก่ากัน นับถือกันมา 30 ปี ความสัมพันธ์ค่อนข้างใกล้ชิด นัยคงมีแค่นั้น ไม่มีเรื่องการเกี้ยเซียะกันระหว่าง 2 ตระกูลการเมือง อย่างไรก็ตาม เป็นมิตรก็ดีกว่าเป็นศัตรู การทูตเชิงบุคคลก็ยังมีความสำคัญ แต่เราก็ต้องยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลักด้วย

เมื่อถามย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายทักษิณ และสมเด็จฮุน เซน จะทำให้การเจราจาเรื่องนี้ง่ายขึ้นหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กับ ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ก็ค่อนข้างดี ก็ไม่อยากให้โยงกับนายทักษิณ เพราะเป็นเรื่องของการเจรจาในรัฐบาลก่อน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็เคยเจรจา เรื่องนี้ โดยการดำเนินการต่อเนื่องทุกรัฐบาลมา 23 ปีแล้ว และเป็นเรื่องที่ยาก ก็ต้องเจรจากันต่อไป และจะต้องผ่านกรรมการเจทีซี ดังนั้นยืนยันว่าไม่มีการอุบอิบ

“ขอให้เอาความจริงมาพูดกัน เพราะเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของชาติและความมั่นคงทางพลังงาน อะไรที่ไม่เห็นด้วยก็นำเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศ แต่อย่ามาพูดว่าประเทศไทยเสียเกาะกูดแล้ว ไม่เป็นความจริง อย่าชกมวยใต้เข็มขัด เอากฎหมายมาพูดกันดีกว่า” นายนพดล กล่าว

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา จะทำให้ผลการเจรจาออกมาดีใช่หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า “เวลาคนเรารักกัน เชื่อมั่นกันและกัน ก็จะคุยกันได้ง่าย เหมือนมีแฟน ถ้าหวาดระแวง ดูโทรศัพท์กันประจำ ก็จะลำบาก การสร้างความไว้วางใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าความสัมพันธ์ดี สารเคมีตรงกัน ก็จะเจรจากันได้ง่าย จะมาบอกว่าเกี้ยเซียะกันไม่ได้”.