สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงประจำปีต่อรัฐสภา ที่ศูนย์การประชุมกอสตินี ดวอร์ ในกรุงมอสโก ยกย่องและชื่นชมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชน ท่ามกลางสงครามกับยูเครน ซึ่งเข้าสู่ปีที่สามแล้ว


ปูตินยังคงเน้นย้ำ ว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 มีเป้าหมายเพื่อพิทักษ์อธิปไตยและความมั่นคงของชาติ และการปกป้องชาวรัสเซียผู้รักมาตุภูมิทุกคน ขณะเดียวกัน กำลังพลทุกนายของรัสเซียซึ่งอยู่ในสมรภูมิ จะเดินหน้าปฏิบัติการด้วยความมุ่งมั่น “จนกว่าจะได้รับชัยชนะ” และยืนยันว่า กองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบยูเครน “จากรอบทิศทาง”

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงที่ศูนย์การประชุมกอสตินี ดวอร์ ในกรุงมอสโก 29 ก.พ. 2567


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึง “การข่มขู่คุกคาม” ของตะวันตกต่อรัสเซีย ซึ่งยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง “จะได้รับการตอบสนองถึงขั้นพินาศ”


เกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เปรยเกี่ยวกับ “ความเป็นไปได้” ของการที่ยุโรปจะส่งทหารภาคพื้นดินเข้าไปในยูเครน เพื่อสนับสนุนภารกิจทางทหารของรัฐบาลเคียฟ ในการสู้รบกับรัสเซีย ปูตินกล่าวว่า “ผลสืบเนื่องจากการแทรกแซงที่หากเกิดขึ้นจริงจะยิ่งน่าเศร้า”


ปูตินเน้นย้ำว่า รัสเซียมีอาวุธที่สามารถโจมตีได้ไกลถึงดินแดนของประเทศเหล่านั้น การเคลื่อนไหวของตะวันตกในเวลานี้ คือการข่มขู่ท่ามกลางความขัดแย้ง ที่มีความเสี่ยงของการใช้อาวุธนิวเคลียร์


อนึ่ง รัสเซียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค. นี้ ซึ่งทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศเชื่อว่า ปูตินจะคว้าชัยชนะได้อย่างไม่ยากเย็น.

เครดิตภาพ : AFP