ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชายหาดแหลมสน ท้องที่หมู่ 3 ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.) สตูล เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลกินแตง แข่งม้าแหลมสน” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2567 ที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แหลมสน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สตูล ,เกษตรกร หรือ ประชาชนผู้ปลูกแตงโมตำบลแหลมสน , ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร, ผู้เลี้ยงม้าตำบลแหลมสน ผนึกกำลังร่วมกันจัดขึ้นมา ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและโปรโมทแตงโมตำบลแหลมสนให้โด่งดังกระฉ่อนมากยิ่งขึ้นไปอีก และเพื่อต้องการสร้างรายได้ให้เกษตรกรหรือประชาชนผู้ปลูกแตงโมในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเลี้ยงม้าในพื้นที่ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการกีฬาแข่งขันขี่ม้าที่ให้เป็นงานประเพณีแข่งม้าที่ช่วยสร้างความสนุกสนานรื่นเริง ครื้นเครง ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมจัดให้มี การแข่งขันกินแตงโม, การแข่งขันขี่ม้า, การแสดงกลุ่มเยาวชนตำบลแหลมสน, และการจัดนิทรรศการ, ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ,ชุมชน, การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ, ของชุมชน และสินค้าอื่นๆ ฯลฯ

ทั้งนี้ นายดิเรก สันนก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แหลมสน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ล้วนแต่มีความสำคัญยิ่งโดยที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างมาก และที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า องค์การบริหารส่วน (อบต.) ตำบลแหลมสน นั้น มีหน้าที่ส่งเสริมประเพณี และวัฒนธรรมในท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากองค์การบริหารส่วน (อบต.)ตำบลแหลมสน นั้น มีอำนาจ และหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ประชาชนในท้องถิ่น

ทั้งนี้ภารกิจอันสำคัญนี้ มีการให้ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจบูรณาการ ของประชาชนมาก มีการสนับสนุน การปฏิบัติงานของตำบลแหลมสนเป็นอย่างดียิ่งจนงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ ทั้งนี้กิจกรรมครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกแตงโม ประชาสัมพันธ์ผลผลิต ของ เกษตรกรในพื้นที่ และป้องกันไม่ให้ผลผลิตดังกล่าวล้นตลาด รวมทั้งส่งเสริมการเลี้ยงม้า และกีฬาแข่งขันขี่ม้าที่ต้องการให้เป็นประเพณีประจำท้องถิ่น และกิจกรรมดังกล่าวนี้ ต้องการให้มีขึ้นมาเป็นประจำทุกปีเพื่อสร้างความสัมพันธ์การอนุรักษ์สืบสานประเพณีตลอดไป.