สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่านางมาร์การิตา ซิมอนยาน บรรณาธิการบริหารของ รัสเซีย ทูเดย์ ( อาร์ที ) โพสต์คลิปเสียงความยาว 38 นาที บนบัญชีสังคมออนไลน์ ว่ามาจากการประชุมออนไลน์ ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพอากาศเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 ก.พ. สนทนาเกี่ยวกับ แผนการใช้ขีปนาวุธโจมตีสะพานข้ามช่องแคบเคิร์ช เชื่อมระหว่างคาบสมุทรไครเมียกับแผ่นดินใหญ่รัสเซีย


เนื้อหาช่วงหนึ่งของการสนทนากล่าวถึง “ความเป็นไปได้” ของการให้กองทัพยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกล “ทอรัส” ของเยอรมนี ที่มีระยะทำการ 500 กิโลเมตร ไกลกว่า ขีปนาวุธ “สตอร์ม ชาโดว์” ของสหราชอาณาจักร และ “สกัลป์” ของฝรั่งเศส ซึ่งมีพิสัยทำการ 250 กิโลเมตร โดยตอนนี้ทหารยูเครนใช้งานขีปนาวุธสองรุ่นดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ยังคงยืนกรานปฏิเสธส่งมอบขีปนาวุธทอรัสเพื่อช่วยกองทัพยูเครน และกล่าวถึงคลิปเสียงที่หลุดออกมา ว่าจะมีการสอบสวนอย่างละเอียดและรวดเร็วที่สุด


ขณะที่สื่อท้องถิ่นในเยอรมนีพากันวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเรื่องนี้ถือเป็น “หายนะ” และ “ความหน้าอับอายขายหน้าที่สุด” สำหรับหน่วยข่าวกรองเยอรมนี ด้าน “แดร์ ชปีเกล” รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าการประชุมออนไลน์วันนั้น เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ webex.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประชุมออนไลน์ทั่วไป ไม่ใช่ลิงก์ที่มีการเข้ารหัสโดยฝ่ายความมั่นคง


ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า คลิปเสียงที่ออกมาบ่งชี้ชัดเจน ว่ายูเครนและบรรดาฝ่ายตะวันตกที่สนับสนุน “ไม่เคยคิดเปลี่ยนท่าที” และยังคงหาทางยัดเยียดความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ให้แก่รัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP