เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจร้อยเวรประจำวัน สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่กำลังงมหอยว่าพบระเบิดชนิดขว้าง บริเวณสระเก็บน้ำหนองพญา หมู่ 3 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานหน่วยอีโอดี เก็บกู้วัตถุระเบิด และกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง พร้อมเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ทันที

เมื่อไปถึงพบว่าจุดดังกล่าวเป็นอ่างเก็บน้ำของ อบต.บ้านแลง มักจะมีชาวบ้านเข้ามาพักผ่อน มางมหอยกัน พบกับ นายเค อายุ 43 ปี ชาวเมียนมา อาชีพรับจ้างส่งของ จึงให้พาไปดูจุดที่พบระเบิด จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยงขนาดเท่ากำปั้น อยู่ในสภาพดีมีสลักครบพร้อมใช้งานตกอยู่ริมสระน้ำ จึงกันคนออกห่างจากพื้นที่ก่อน และรอเจ้าหน้าที่อีโอดี ระยอง มาตรวจสอบ

นายเค เล่าว่า ขณะนั้นตนกำลังงมหอยเชอรี่ ปกติจะมาเดือนละครั้ง ช่วงขณะงมได้ไปจับลูกกลมๆ ใต้น้ำ ก็ดีใจคิดว่าเป็นหอยเชอรี่ตัวใหญ่ พอยกขึ้นมาพบว่าเป็นระเบิด ขาอ่อนแทบทรุดทันที ตะโกนบอกเพื่อนที่อยู่บนฝั่ง ตอนแรกเพื่อนไม่เชื่อ พอเห็นว่าเป็นระเบิดจริง ก็วิ่งหนีกันกระเจิง ตนจึงรีบขึ้นจากน้ำทันที และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมา ร.ต.อ.สุรเดช มณีพิทักษ์ หัวหน้าหน่วยอีโอดี (EOD) จ.ระยอง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบ พบว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยงจริง ชนิดขว้าง สภาพดีพร้อมใช้งาน แต่ว่าเป็นระเบิดสำหรับใช้ซ้อมในค่ายทหาร หากระเบิดทำงานก็จะเกิดเสียงและควัน หลังจากนี้จะไปตรวจสอบแหล่งที่มาต่อไป