เมื่อเวลา 07.57 น. วันที่ 4 มี.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (2024 ASEAN-Australia Special Summit) เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค. 2567 ว่า มีการนัดคุยหลายเรื่อง ทั้งการพูดคุยทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ ทั้งสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทั้งนี้ การหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นการหารือเรื่องเดิม เรื่องที่คุยค้างกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนระหว่างการไปมาหาสู่กันที่ยังไม่ได้รับความสะดวก การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมถึงเรื่องพื้นที่ทับซ้อนที่มีการพูดคุยกันไว้ ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะพูดคุยในเรื่องการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเปิดพรมแดน เพื่อการค้าขายที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ การเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของไทย ในขณะเดียวกันก็จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษา การเกษตร 

เมื่อถามว่าคนไทยอยู่ในประเทศออสเตรเลียจำนวนมาก จะมีการขอให้ช่วยดูแลคนไทยที่อยู่ในออสเตรเลียอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนเรื่องนี้จะมีการพูดคุยกันไปเรื่อยๆ เสร็จแล้ว ในวัน 6 มี.ค.นี้ จะเดินทางต่อไปยังกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยจะไปถึงในช่วงเช้า จะร่วมงาน ITB Berlin 2024 ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันในช่วงบ่าย จะมีการหารือกับผู้บริหารบริษัทโฟล์คสวาเกน เกี่ยวกับการตั้งโรงงานที่จะมาตั้งที่ประเทศไทย ต่อมาจะบินไปยังกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส โดยการเดินทางครั้งนี้ จะมีการพูดคุยในหลายเรื่องตารางงานเต็ม จากนั้นในวันที่ 11 มี.ค. จะมีการหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยจะมีการหารือแบบทวิภาคีและในวันที่ 12 มี.ค. ดูงานการจัดนิทรรศการ ซึ่งเป็นการนำเมืองต่างๆ มาโชว์ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานและโปรเจกต์ต่างๆ โดยในปี 2568  เราจะไปนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องสนามบิน และหลายอย่างที่ประเทศไทยกำลังทำอยู่ เพื่อเชิญให้นักลงทุนและชาวโลกได้รับทราบว่า ประเทศไทยกำลังดำเนินการในด้านใดไปบ้าง  

นายกฯ กล่าวต่อว่า จากนั้นในวันที่ 13 มี.ค. จะเดินทางกลับไปที่ประเทศเยอรมนีอีกรอบ เพื่อหารือทวิภาคีกับนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 14 มี.ค. เวลา 16.00 น. จะมีการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ ตนจะนำสินค้าของไทยไปโปรโมตที่ต่างประเทศด้วย แต่ขอเก็บไว้ก่อน จะทยอยเปิดเผยทีละวัน และจะมีการพูดคุยเรื่องวีซ่าเชงเก้นด้วย.