เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภัยออนไลน์ในปัจจุบัน ยังคงมีการปรับเปลี่ยน เปลี่ยนมุกอยู่ตลอดเวลา โดยล่าสุดผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้รับอีเมลแปลกๆ โดยแนบลิงก์มาให้กด ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่อย่างแน่นอน เนื่องจากมีการอ้าง สหประชาชาติ หรือยูเอ็น (UN) องค์กรระดับโลก ลักษณะแจ้งเตือนภัยก่อนให้ตายใจ พร้อมหลอกล่อให้โลภถึงการรับผลประโยชน์บางอย่าง เพื่อลวงให้พยายามกดลิงก์เข้าไป

โดยในจดหมายอีเมลที่ส่งมาระบุว่า “เรียนผู้รับผลประโยชน์ การแจ้งเตือนทางอีเมลนี้ส่งถึงคุณโดยตรงจากโต๊ะของคณะกรรมการต่อต้านการฉ้อโกงแห่งสหประชาชาติ (UN) โดยความร่วมมือกับสถานีปฏิบัติหน้าที่ของสหประชาชาติ (UN) วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เกรด P-4 หมายเลขโพสต์-AF/RP /RDBCPN/SHS/0001 เกี่ยวกับการโจมตีอย่างกว้างขวาง (การจับกุม) ผู้หลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากเราได้รับข้อร้องเรียนในอัตราที่สูงจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ในระดับศิลปินหลอกลวง/ผู้ฉ้อโกงที่มีสัญชาติแอฟริกัน ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายสังเกตเห็นปริมาณการรับส่งอีเมลที่เพิ่มขึ้นจากแอฟริกาไปยังทวีปอื่น

ในการจู่โจมครั้งนี้ มีผู้หลอกลวง 306 คนถูกจับกุม และการโจมตียังคงดำเนินอยู่ เราได้กู้คืนเงินรวมจำนวน 857 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากพวกเขา ทั้งเงินสดและทรัพย์สินที่ยืนยันว่ามาจากเหยื่อของพวกเขา เนื่องจากเราพบที่อยู่อีเมลของเหยื่อหลายแสนรายการจากสมุดที่อยู่ของพวกเขา ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ที่เรากำลังติดต่อคุณ

เราได้พยายามติดต่อคุณหลายครั้งแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นเราจึงส่งการแจ้งเตือนนี้เป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนั้น คณะกรรมการค่าตอบแทนแห่งสหประชาชาติ จะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยกเลิกเงินชดเชยของคุณจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และทำเครื่องหมายว่าไม่มีการอ้างสิทธิ วันนี้เราแจ้งให้คุณทราบว่าเงินของคุณได้ถูกฝากไว้ที่ WORLD BANK England เพื่อดำเนินการผ่านการโอนเงินผ่านธนาคาร

ตอนนี้โปรดติดต่อ … เอกอัครราชทูตธนาคารโลกในลอนดอน ชื่อเอกอัครราชทูต: … อีเมล:…@gmail.com) (ลิงก์ที่ต้องการให้นักข่าวกด)
ที่อยู่: ชั้น 6, 1 Tudor St, London EC4Y 0AH, สหราชอาณาจักร

รายละเอียดของคุณถูกกล่าวถึงโดยหนึ่งในองค์กรซินดิเคตที่ถูกจับกุมในฐานะหนึ่งในเหยื่อของปฏิบัติการดังกล่าว คุณได้รับคำเตือนว่าอย่าสื่อสารหรือทำซ้ำข้อความนี้กับพวกเขาไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม เนื่องจากตัวแทนบริการลับในลอนดอนของเราติดตามอาชญากรรายอื่นอยู่แล้ว

ติดต่อธนาคารโลกลอนดอนตอนนี้ แล้วคุณ… จะแนะนำคุณเกี่ยวกับวิธีรับเงินจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นาย… เลขาธิการสหประชาชาติ (UN)”

ซึ่งเชื่อว่าอีเมลดังกล่าวน่าจะเป็นการลวงให้กดลิงก์อีเมล ซึ่งหากกดเข้าไปอาจถูกดูดเงินในโทรศัพท์ก็เป็นได้ เนื่องจากผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ที่ได้รับอีเมล ยืนยันว่าไม่เคยถูกหลอกลวง หรืออยู่ในกลุ่มผู้ถูกหลอกลวง 306 คน ตามที่ระบุในข้อความอีเมลดังกล่าวแน่นอน จึงเชื่อว่าเป็นกลลวงของแก๊งมิจฉาชีพบนโซเชียลแบบใหม่ จึงอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชน หากสงสัยหรือได้รับข้อมูลแปลกๆ ให้ตรวจสอบให้ดี ก่อนดำเนินการตามคำแนะนำให้ดีก่อน