สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า การแสดงความเห็นของอันวาร์ มีขึ้นระหว่างการเดินทางเยือนเมืองเมลเบิร์น ขณะที่หลายครอบครัวร่วมรำลึก การครบรอบ 10 ปี นับตั้งแต่เครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งมีผู้โดยสาร 239 คน สูญหายในมหาสมุทรอินเดีย

“หากมีหลักฐานที่น่าสนใจ ซึ่งควรค่าแก่การค้นหาครั้งใหม่ เราก็ยินดีที่จะดำเนินการอีกครั้งอย่างแน่นอน เพราะผมไม่คิดว่ามันเป็นปัญหาทางเทคนิค แต่มันเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน และพวกเราต้องทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำ” อันวาร์ กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 หายไปจากจอเรดาร์ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2557 ระหว่างเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

แม้เหตุการณ์ข้างต้นทำให้เกิดการค้นหาครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน แต่กลับไม่มีการพบเครื่องบินลำดังกล่าว และปฏิบัติการนี้ ก็ถูกระงับในเดือน ม.ค. 2560

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ญาติของผู้สูญหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน และกลุ่มผู้สนับสนุนของพวกเขา ประมาณ 500 คน รวมตัวกันที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อรำลึกถึง “วันแห่งความทรงจำ” โดยหลายคนมีสีหน้าที่โศกเศร้าอย่างเห็นได้ชัด

อนึ่ง การค้นหาครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งนำโดยออสเตรเลีย และครอบคลุมพื้นที่ 120,000 ตารางกิโลเมตรในมหาสมุทรอินเดีย เจอเพียงเศษชิ้นส่วนเล็กน้อย และแทบไม่พบร่องรอยอื่น ๆ ของเที่ยวบินเอ็มเอช 370 เลย.

เครดิตภาพ : AFP