เมื่อวันที่ 4 มี.ค.67 นายพสิษฐ์ เอี่ยวพานิชย์ นายกสมาคมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า สมาคมอุทยานฯ สนับสนุนการต่อสู้ของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ที่ออกมาทวงคืนผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่อย่างนั้นป่ามรดกโลกหลายล้านไร่หมดแน่ เพราะจะมีการนำพื้นที่ป่าไปออกโฉนดหมด นายชัยวัฒน์คือผู้ปลุกกระแสอนุรักษ์ ไม่ใช่ออกนโยบายออกโฉนดเอาใจประชาชนหรือคนจนทั้งหมด การออกนโยบายนำที่ดินของรัฐไปแจกจ่ายให้กับประชาชนถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องแยกแยะให้ชัดเจนว่าคนที่ได้ประโยชน์คือใคร ไม่ควรนำที่ดินของรัฐไปออกโฉนดแบบเหมาเข่ง ไม่อย่างนั้นป่าไม่เหลือแน่ โดยเฉพาะอุทยานฯ เขาใหญ่ อุทยานฯ ทับลาน เป็นมรดกโลกกว่าจะได้มาไม่ใช่เรื่องง่าย ประเทศไทยต้องรักษามรดกโลกไว้รวมทั้งต้องให้กำลังใจคนที่ต่อสู้เพื่อผืนป่าอย่างนายชัยวัฒน์ ส่วนการที่ ส.ป.ก.ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ เป็นเรื่องธรรมดาทั้งกรมอุทยานฯ และ ส.ป.ก.เป็นหน่วยงานรัฐทั้งคู่ คดีก็จะไปจบที่อัยการสูงสุด โดยวันที่ 8-10 มี.ค.นี้ ตนและกรรมการสมาคมอุทยานฯ จะลงพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่และทับลานเพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

ด้านนายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ถ้าผลการตัดสินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณี ส.ป.ก.ออกโฉนดทับซ้อนอุทยานฯ เขาใหญ่ ออกมาไม่เป็นบวกกับการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รวมทั้งนายชัยวัฒน์ ที่ทำหน้าที่ปกป้องป่า จะกลายเป็นโดมิโนที่ส่งผลกระทบกับป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศที่มีพื้นที่ทับซ้อนกับ ส.ป.ก.นับแสนไร่ รวมทั้งคดีที่เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับนายทุนที่บุกรุกป่า เนื่องจากนโยบายรัฐบาลการออกโฉนด ส.ป.ก.ทำให้ประชาชนหลายพื้นที่ต้องรีบขอสิทธิเข้าทำประโยชน์ ซึ่งถ้าส่งผลกระทบกับป่าอนุรักษ์มูลนิธิฯ ไม่เห็นด้วยและจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด

ด้านเครือข่ายอนุรักษ์ 22 องค์กร นำโดยนายสาโรจน์ ประพันธ์ แกนนำและอดีตผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชนกรณี ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่ ว่า การออกเอกสาร ส.ป.ก.รุกป่าครั้งนี้ เป็นการกระทำผิดทั้งในด้านขั้นตอน ระเบียบกฎหมายและในด้านสามัญสำนึกของประชาชนทั่วไป ดังนั้นต้องยกเลิกโครงการโดยเพิกถอนหมุดและแปลง ส.ป.ก.ออกไปจากป่าเขาใหญ่ทั้งหมด เพราะอนาคตสุ่มเสี่ยงต่ออุทยานฯ เขาใหญ่ เพราะเห็นได้ชัดว่าเพื่อให้ได้มาซึ่งที่ดินราคาสูงลิ่ว กลุ่มการเมืองผู้อยู่เบื้องหลังการรุกป่าเขาใหญ่ได้ใช้จุดอ่อนจากเงื่อนไขการทับซ้อนกันของพื้นที่ กดดันให้หน่วยงานราชการบางหน่วยออกเอกสารที่ดินให้กับตนเอง และต้องมีการผลักดันให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาผนวกพื้นที่สวนป่าของหน่วยงานจัดการต้นน้ำลำตะคองและพื้นที่อื่นๆ ที่เหมาะสมเข้าเป็นอุทยานฯ เขาใหญ่โดยเร็วเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการปกป้องรักษาพื้นที่