สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่าสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน (ซีพีพีซีซี) ชุดที่ 14 เปิดการประชุมใหญ่ประจำปี ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นประธาน

ทั้งนี้ การประชุมใหญ่ของซีพีพีซีซีจะดำเนินเรื่อยไป จนถึงวันที่ 10 มี.ค. ที่จะถึง โดยในระหว่างนี้จะมีการอภิปราย รับฟัง และพิจารณาญัตติซึ่งมีการเสนอเข้ามา และการลงมติเกี่ยวกับการดำเนินงานของซีพีพีซีซี


การประชุมใหญ่ของซีพีพีซีซีเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมประจำปีครั้งสำคัญ ของฝ่ายนิติบัญญัติจีน ที่เรียกว่า “การประชุมสองสภา” โดยการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ชุดที่ 14 จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 5-11 มี.ค. นี้


ขณะที่นายโหลว ฉินเจี่ยน โฆษกเอ็นพีซี กล่าวว่า คณะผู้บริหารในรัฐบาลปักกิ่ง “มีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม” ต่อบรรยากาศทางเศรษฐกิจภายในจีน ว่าจะฟื้นตัวเป็นลำดับ เนื่องจาก “มีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวย” มากกว่า “ความท้าทาย” ของการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเน้นย้ำว่า เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว “ยังคงเดิม” จากที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้า


อย่างไรก็ตาม นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เคยกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ว่าเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนให้ “ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป” นั้น “ไม่ใช่งานง่าย”

CCTV Video News Agency


นอกจากนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 นายกรัฐมนตรีจีนในเวลานั้น คือ นายหลี่ เค่อเฉียง ยอมรับว่า ประชากรในประเทศราว 600 ล้านคน ยังดำรงชีพด้วยรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 1,000 หยวน (ราว 5,074.50 บาท)


อนึ่ง มีการยืนยันแล้วว่า นายหลี่ เฉียง จะไม่แถลงนอกรอบ ระหว่าง หรือหลังการประชุมสองสภาครั้งนี้ และไม่มีการเอ่ยถึงการแถลงของ นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีนด้วย ซึ่งโดยธรรมเนียแล้ว การแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองคน เป็นโอกาสสำคัญ ที่สื่อมวลชนโดยเฉพาะจากต่างประเทศ จะได้ซักถามเกี่ยวกับนโยบายและจุดยืนของรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : AFP