เมื่อวันที่ 4 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ สนธิกำลังออกตรวจพื้นที่บริเวณ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในเขตสำโรงเหนือ ถนนสุขุมวิท ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งในวันหยุดจะมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากมาจากต่างถิ่น ใช้เป็นสถานที่พบปะ และก่อเหตุทะเลาะวิวาททำร้ายกันเป็นประจำ

จากการตรวจสอบพบ MR”EIKE LU สัญชาติพม่า เดินอยู่ในห้างสรรพสินค้าดังกล่าวบริเวณชั้นใต้ดิน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่แสดงอาการมีพิรุธ เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำห้างสรรพสินค้า จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ จากการตรวจสอบในกระเป๋าสะพาย พบระเบิดปิงปอง ถูกพันด้วยเทปสีดำ 1 ลูก จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า พักอยู่ที่ย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี เดินทางมาเที่ยวที่ห้างสรรพสินค้าที่เกิดเหตุ โดยระเบิดปิงปองดังกล่าวเป็นของตนเองที่ทำขึ้น โดยเรียนรู้วิธีทำมาจากเพื่อนตอนที่อยู่ที่พม่า และพกติดตัวมาเพราะกลัวว่าเมื่อมาเที่ยวจะพบกับคู่อริ เนื่องจากเคยมาเที่ยวและถูกพวกต่างด้าวด้วยกันรุมทำร้าย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีวัตถุให้ก่อการระเบิด (ระเบิดปิงปอง) ไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาต และเป็นคนต่างด้าวอยู่ราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สุเมธ เจนวงศ์พิทักษ์ ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ ขอประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนที่มีข้อมูลหรือเบาะแสการกระทำผิดของคนต่างด้าว โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.