เมื่อเวลา 13.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของนครเมลเบิร์น ซึ่งเร็วกว่ากรุงเทพฯ 4 ชั่วโมง) วันที่ 5 มี.ค. ที่โรงแรม Langham Melbourne นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือทวิภาคีกับ นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์   

โดยนายกฯ กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ที่มีความใกล้ชิดยาวนานถึง 68 ปี ซึ่งไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของนิวซีแลนด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งหวังอย่างยิ่งว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างแข็งขันเพื่อผลักดันความสัมพันธ์และความร่วมมือในด้านที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมแสวงหาความร่วมมือในสาขาใหม่ที่มีศักยภาพ ทั้งนี้ ทราบว่านายกฯ นิวซีแลนด์ มีความตั้งใจจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมการเยือนในระดับสูง พร้อมผลักดันความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่มีศักยภาพร่วมกัน

ด้าน นายกฯ นิวซีแลนด์ กล่าวยินดีและชื่นชมความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายนิวซีแลนด์ยินดีต้อนรับนายกฯ ทุกเมื่อ และนายกฯ นิวซีแลนด์ สนใจเยือนไทย พร้อมนำคณะนักธุรกิจในภาคการเกษตร การศึกษาเศรษฐกิจดิจิทัล (digital economy) พลังงานสีเขียว ร่วมคณะด้วย ในช่วงเดือน เม.ย. นี้ 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวพร้อมให้การต้อนรับ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หยิบยกประเด็นการท่องเที่ยว ได้หารือเรื่องการกลับมาบินตรงระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะร่วมหารือกันต่อไป.