เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 5 มี.ค. ที่พญาไท แกรนด์บอลรูม ชั้น 6 โรงแรมอีสตินแกรนด์พญาไท มูลนิธิอิศรา อมันตกุล และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 69 ปี (TJA69th Anniversary Talk) และพิธีมอบรางวัลผลการประกวดข่าวยอดเยี่ยมจากสื่อหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ และภาพข่าวยอดเยี่ยมจากสื่อหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ รางวัลอิศรา อมันตกุล โดยมี นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาและรองบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมแสดงความยินดี

สำหรับผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ ประจำปี 2566 ไม่มีผลงานข่าวใดได้รับรางวัลยอดเยี่ยม มีรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ผลงานข่าว “ชำแหละ…หมูเถื่อน สาวไส้ ‘เชือด’ ทั้งขบวนการ” โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท และผลงานข่าว ตีแผ่แก๊งมอดไม้ ‘พะยูง-ประดู่’ โยงใยจนท.รัฐ เอื้อใบสั่ง…นายทุนจีน โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท

ส่วนผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์ มีผลงานภาพข่าวได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ผลงานภาพข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ภาพข่าว “หนีตาย” ถ่ายโดย นายจุมพล นพทิพย์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้รับโล่และเงินรางวัล 50,000 บาท

ส่วนภาพข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้แก่ภาพข่าว “บ๊ายบาย…ปู๊นปู๊นนนน” ถ่ายโดย นายสมชาย ภูมิลาด หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และ ภาพข่าว โผกอด ถ่ายโดย นายกอบภัค พรหมเลขา จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ได้รับโล่และเงินรางวัลๆ ละ 20,000 บาท

ส่วนผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทข่าวจากสื่อออนไลน์ ในปี 2566 ไม่มีผลงานข่าวใดได้รับรางวัลยอดเยี่ยม แต่มีรางวัลชมเชย 2 รางวัล โดยผลงานข่าวจากสื่อออนไลน์ ที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้แก่ผลงานข่าว ทวงคืน “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยในศรีลังกา โดยกองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์ และ ข่าวเจนปรียา จำปี หอม ในความขื่นขมของเบอร์รี โดยกองบรรณาธิการ The Isaan Record ได้รับโล่และเงินรางวัลๆ ละ 20,000 บาท

ขณะที่ผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทภาพข่าวจากสื่อออนไลน์ ในปี 2566 มีผลงานภาพข่าวจากสื่อออนไลน์ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัลได้แก่ภาพข่าว “เต่ากำลังไป ใหม่มาแล้ว” ถ่ายโดย นายสุภณัฐ รัตนธนาประสาน จากเว็บไซต์ www.thaipbs.or.th ได้รับโล่และเงินรางวัล 50,000 บาท

รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ภาพข่าว ก้าวแรกสู่สมรสเท่าเทียม” ถ่ายโดย นายธนาชัย ประมาณพาณิชย์ จากเว็บไซต์ TNN ออนไลน์ และภาพข่าว ” อรุณสวัสดิ์เช้าวันใหม่ที่ถนนข้าวสาร” ถ่ายโดย นายสมศักดิ์ เนตรทอง เว็บไซต์ PPTV ออนไลน์ ได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท

รางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่นโดยชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ได้รับรางวัลดีเด่น 1 รางวัล ได้แก่ ข่าวมลพิษข้ามพรมแดน สำนักข่าวไทยพีบีเอส ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ 1. ข่าว ล่า หา “คาร์บอนเครดิตเกิน” punch up world และสำนักข่าวTODA และ2.”ทำไมไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงกลายเป็น “ถังขยะของโลก” สำนักข่าว TODAY ทั้ง 2 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลๆ ละ 10,000 บาท

ทั้งนี้สำหรับรางวัลอิศรา อมันตกุล ได้มีการจัดประกวดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2515 เพื่อเป็นการรำลึกถึงนายอิศรา อมันตกุล นักหนังสือพิมพ์ผู้ล่วงลับและอดีตนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยคนแรก ซึ่งถือเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการริเริ่มและบุกเบิกงานข่าวเชิงสืบสวนในประเทศไทย.