สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาประกาศผลอย่างเป็นทางการของการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมีการลงคะแนน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ได้รับการเลือกตั้ง 55 จากทั้งหมด 58 ที่นั่ง โดยหนึ่งในผู้ได้รับการเลือกตั้ง คือ สมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคซีพีพี


ขณะที่อีก 3 ที่นั่งที่เหลือ เป็นของพรรคฉันทะเขมร ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 58 ที่นั่ง มาจากออกเสียงโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 125 คน และสมาชิกสภาระดับท้องถิ่นอีกมากกว่า 11,000 คน


อนึ่ง วุฒิสภาของกัมพูชามีจำนวนทั้งสิ้น 62 ที่นั่ง โดยพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี จะทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งวุฒิสมาชิกอีกสองคน และอีกสองที่นั่งจะมาจากลงมติร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎร


ด้านพรรคซีพีพีออกแถลงการณ์ เตรียมเสนอชื่อสมเด็จฮุน เซน ให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา หลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติเมื่อปลายเดือนที่แล้ว รับรอง นายฮุน มานี รมว.กิจการสาธารณะ ซึ่งเป็นบุตรชายคนสุดท้องของสมเด็จฮุน เซน และเป็นน้องชายของ พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ควบการเป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่งหนึ่ง.

เครดิตภาพ : AFP