เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ศูนย์การประชุม Melbourne Convention and Exhibition Centre นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ ฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค. 2567 โดยภารกิจช่วงเช้า ตามเวลาท้องถิ่นนครเมลเบิร์น นายกฯ จะเข้าร่วมการประชุมเต็มคณะผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย พร้อมคณะ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ และมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม

“เศรษฐา” สวมผ้าขาวม้าร้อยเอ็ดพันคอ โปรโมตผ้าไทยซอฟต์พาวเวอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งกายของนายกฯ ยังใช้ผ้าขาวม้าลายตารางสีขาวสลับเทา โทนสีเรียบ ที่ประชาชนมอบให้ระหว่างลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา คล้องพันคอเดินทางออกจากโรงแรมที่พัก เพื่อโปรโมตสินค้าและซอฟต์พาวเวอร์ของไทยต่อสายตาชาวต่างชาติ จากนั้นนายกฯ จะเข้าร่วมพิธีต้อนรับประมุขรัฐ หัวหน้ารัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียน ติมอร์-เลสเต และเลขาธิการอาเซียน โดยมีผู้สำเร็จราชการประจำรัฐวิกตอเรีย ให้การต้อนรับ และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน

ก่อนที่ช่วงบ่าย นายกฯ จะเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย และปิดท้ายที่เข้าร่วมพิธีอำลาผู้นำอย่างไม่เป็นทางการ ที่ทำเนียบผู้สำเร็จราชการประจำรัฐวิกตอเรีย

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่เครือรัฐออสเตรเลียแล้ว ช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ นายกฯ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานเมลเบิร์น ไปยังกรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อร่วมงาน ITB Berlin 2024 และเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ พร้อมเข้าร่วมงานมหกรรม MIPIM 2024 ที่เมืองคานส์ ซึ่งเป็นงานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในวันที่ 14 มี.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ทางการออสเตรเลียได้จัดรถยนต์ไฟฟ้า BMW IX40 สำหรับการเดินทางของผู้นำแต่ละประเทศ โดยรถของนายกฯ เป็น BMW IX40 สีขาว ทะเบียน 081 ประดับธงชาติไทย.