เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์  เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระได้เปิดให้ สส. หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดย น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ สส.เพชรบูรณ์ เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือถึงเรื่องการพัฒนาคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในเขต อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เพราะน้ำเป็นปัจจัยหลักสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ประชาชนจะต้องมีน้ำสะอาดสำหรับใช้อุปโภคและบริโภคตลอดเวลา ดังนั้นคุณภาพของน้ำจึงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน

น.ส.พิมพ์พร กล่าวว่า เนื่องด้วยข้อจำกัดของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารกิจการและการบำรุงรักษาประปาหมู่บ้าน พ.ศ. 2548 ระเบียบนี้บังคับใช้กับทุกเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ให้ต้องปฏิบัติตาม เมื่อมีการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาเสร็จแล้ว ก็ต้องยกให้หมู่บ้านตั้งคณะกรรมการขึ้นมาบริหาร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหมู่บ้านก็ไม่สามารถรับไปบริหารจัดการได้ หรือบริหารจัดการได้อย่างไม่เข้าใจระเบียบ ไม่เข้าใจว่าการผลิตน้ำประปาให้ได้คุณภาพ และแหล่งน้ำดิบไม่สมบูรณ์ และเทศบาลไม่ได้สนับสนุนส่งเสริมการดำเนินการของคณะกรรมการได้อย่างเต็มที่

“ปัญหาที่ตามมาก็คือ น้ำมีคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน มีสีขุ่น มีกลิ่นเหม็น มีหินปูน สนิมเหล็ก เกิดจากการขาดปรับปรุงพัฒนาระบบท่อส่งน้ำที่ชำรุดเสียหาย ดิฉันขอฝากเรื่องไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทยให้ช่วยดำเนินการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำตลอดจนปรับปรุงแก้ไขกฎหมายระเบียบปฏิบัติ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ อบต.และเทศบาล ให้ปฏิบัติงานได้อย่างครอบคลุมและคล่องตัว ตลอดจนขอให้มีการบูรณาการร่วมกันกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณากำหนดระดับคุณภาพน้ำ เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน” น.ส.พิมพ์พร กล่าว.