เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ในทวิตเตอร์ หรือ X “DRAGON BALL OFFICIAL” ได้ออกประกาศแจ้งข่าวเศร้าแก่เหล่าแฟนคลับให้ทราบว่า อาจารย์ “อากิระ โทริยามะ” ผู้ให้กำเนิดการ์ตูน หรือมังงะเรื่อง “ดราก้อนบอล” ได้เสียชีวิตแล้ว ในวัย 68 ปี โดยระบุใจความว่า

“…เรียน เพื่อนๆ และพันธมิตรทุกท่าน เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งให้ทราบว่า “อากิระ โทริยามะ” ผู้สร้างมังงะเรื่องนี้ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 มีนาคม เนื่องจากมีเลือดคั่งในช่องใต้สมองเฉียบพลันในวัย 68 ปี เขายังมีผลงานอีกหลายชิ้นที่อยู่ระหว่างการสร้างสรรค์และต้องทำให้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม เขาได้ทิ้งมังงะและผลงานศิลปะไว้มากมายให้กับโลกนี้ ด้วยการสนับสนุนจากผู้คนมากมายทั่วโลก กว่า 45 ปี แล้วที่เขาทำงานมาอย่างต่อเนื่อง เราหวังว่าโลกแห่งงานสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ของ อากิระ โทริยามะ จะยังคงเป็นที่รักของทุกคนไปอีกนาน

สำหรับพิธีศพ ทางครอบครัวและญาติพี่น้อง ขอจัดการอย่างเป็นส่วนตัว เราขอแจ้งให้ทราบด้วยความเคารพว่า เราจะไม่รับดอกไม้ ของขวัญแสดงความเสียใจ การเดินทางมาเคารพศพ และอื่น ๆ นอกจากนี้ เพื่อความเป็นส่วนตัว โปรดงดเว้นการไปสัมภาษณ์ครอบครัวของเขาด้วย…”​

ภายหลังจากมีคนพบเห็นประกาศดังกล่าว มีแฟนคลับเข้าไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวของอาจารย์กันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประวัติของ “อากิระ โทริยามะ” เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2498 ที่เมืองคิโยซุ จ.ไอจิ เป็นนักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น มีชื่อเสียงจากการ์ตูนเรื่อง ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ ในปี พ.ศ. 2521 ได้ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ โชเนนจัมป์ นอกจากนี้ยังมีผลงานที่รู้จักกันดีจากเรื่อง “ดราก้อนบอล” ตีพิมพ์เป็นเวลา 11 ปี จากปี พ.ศ. 2527 ถึง 2538 รวมทั้งหมด 42 เล่ม ซึ่งความสำเร็จของดราก้อนบอล ได้มีการนำไปสร้างเป็นการ์ตูนโทรทัศน์ วิดีโอเกมส์ และสินค้าจำนวนมาก ผลงานอื่นของ โทริยามะ อากิระ ได้แก่ออกแบบตัวละครในเกมอาร์พีจีที่มีชื่อเสียง ดราก้อนเควสต์ และโครโนทริกเกอร์ ซึ่งเป็นเกมต่อสู้ โทบอล No.1 ปัจจุบัน อ.โทริยามะ กำลังช่วยออกแบบตัวละครในเกมออนไลน์ที่มีชื่อว่า Dragonball Z online โดย อ.โทริยามะ ได้ร่วมกับทีมงานบริษัท Bandai

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย