สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคาโน ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีโบลา ทินูบู มีคำสั่งให้กองทัพไนจีเรีย ลงพื้นที่รัฐคาดูนา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อค้นหาเบาะแสและให้ความช่วยเหลือนักเรียนอายุระหว่าง 8-15 ปี มากกว่า 280 คน และครูอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งถูกลักพาตัวไปจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองคูริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ทางการรัฐคาดูนา ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนนักเรียนที่ชัดเจนได้ แต่ยืนยันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ระหว่างการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธ ด้านแหล่งข่าวอย่างน้อย 3 คน ประเมินข้อมูลไปในทางเดียวกัน ว่าจำนวนนักเรียนที่ถูกลักพาตัวอยู่ระหว่าง 200-280 คน


จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใดออกมารับสมอ้าง ว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลักพาตัวครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นความท้าทายครั้งล่าสุดของทินูบู ที่เข้ามารับตำแหน่งผู้นำไนจีเรีย เมื่อปี 2566 และทำให้ทุกฝ่ายนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ กลุ่มโบโก ฮาราม ลักพาตัวนักเรียนหญิงมากกว่า 250 คน จากโรงเรียนที่เมืองชิบ็อก ในรัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย เมื่อเดือน เม.ย. 2557


แม้หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้ความช่วยเหลือ และกลุ่มโบโก ฮาราม ปล่อยตัวนักเรียนออกมาบางส่วน อย่างไรก็ตาม นักเรียนหญิงจำนวนหนึ่งยังคงสูญหาย.

เครดิตภาพ : AFP