สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่าศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ (เซนต์คอม) รายงานว่า ปฏิบัติการลาดตระเวนทางทะเล ระหว่างสหรัฐร่วมกับพันธมิตรอีกหลายประเทศ ในทะเลแดงและอ่าวเอเดน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สามารถสกัดการพยายามโจมตีจากอากาศยานไร้คนขับของกลุ่มฮูตี ได้อย่างน้อย 28 ลำ


ขณะที่กลุ่มฮูตีออกแถลงการณ์ ยืนยันการเป็นผู้ยิงโดรนทั้งหมด เพื่อโจมตีเรือรบ และเรือบรรทุกสินค้า “ที่มีความเกี่ยวข้องกับสหรัฐ” ซึ่งแล่นผ่านอ่าวเอเดนและทะเลแดง ถือเป็นความพยายามโจมตีโดยใช้โดรน มากที่สุดครั้งหนึ่งของกองกำลังฮูตี ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเยเมน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกสินค้าแบบเทกอง “ทรู คอนฟิเดนซ์” ติดธงชาติบาร์เบโดส และบริหารโดยบริษัทแห่งหนึ่งในไลบีเรีย ระหว่างที่เรือกำลังแล่นอยู่ในอ่าวเอเดน นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเยเมน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย โดยสองรายเป็นชาวฟิลิปปินส์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน อีกทั้งเรือได้รับความเสียหายด้วย อย่างไรก็ดี ลูกเรือทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP