ล่าสุดได้ฤกษ์เสียทีซีกฝ่ายค้านนำโดย “พรรคก้าวไกล” เคาะมติเปิดเวทีซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เล็งขยี้รัฐบาลฐานผิดสัญญาประชาชน ไร้ผลงานเป็นรูปธรรม และปล่อยให้เลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม จนเกิดผู้มีอิทธิพล ซึ่งคาดว่าเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. หลังจบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ในช่วงปลายเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ออกมาแบไต๋ว่าสมัยประชุมนี้อาจไม่มีการซักฟอกรัฐบาล เหตุรัฐบาลยังไม่มีการใช้งบฯที่มีอำนาจเต็มในการจัดสรร หรือปัญหาที่อาจนำไปสู่การทุจริต รอทำงบฯ 2568 จึงจะเริ่มต้นจับตาการทำงานของรัฐบาลตามที่ได้หาเสียงไว้

จึงเกิดคำถามมากมายจากสังคมถึงการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ในเรื่องการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล แม้จะยังไม่มีกรณีทุจริตชัดเจน แต่ผ่านมากว่า 6 เดือนในเรื่องการทำงานของรัฐบาลตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชนมีเรื่องใดบ้างที่จับต้องได้  ที่เห็นเป็นรูปธรรมเด่นชัดคงมีเพียงการพา ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน พร้อมกับแว่วๆ ว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ผู้เป็นน้องสาวจะได้กลับบ้านตามรอยพี่ชายอีกคน

แค่นี้ก็น่าจะเป็นประเด็นให้พรรคก้าวไกลหรือซีกฝ่ายค้านยำใหญ่รัฐบาลได้ 3 วัน 3 คืนแล้ว เพราะที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเองก็พูดมาตลอดในเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่ต้องมีมาตรฐานเดียว ซึ่งมีมวลชนผู้สนับสนุนของพรรคที่เป็นเด็กและเยาวชนอีกจำนวนมากที่ถูกดำเนินคดีเพราะความเห็นต่างทางการเมือง และรอคอยการนิรโทษกรรมเช่นกัน

ล่าสุด วันชัย สอนศิริ” สว. ออกมาขย่มรัฐบาลเพื่อไทยเปรียบเทียบการทำงานกับรัฐบาล ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ  พร้อมตั้งคำถามว่าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลประเทศเปลี่ยนทันที…เปลี่ยนกี่โมง  นอกจากเปลี่ยนรัฐบาล ข้ามขั้วข้ามสีจากประชาธิปไตยครึ่งใบเป็นเต็มใบ นอกนั้นยังไม่เปลี่ยนอะไรเลย 

พร้อมส่งเสียงเตือนถึง “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ความว่า นายกฯ เศรษฐามาจากภาคธุรกิจ ไม่เคยอยู่ในแวดวงราชการและการเมือง ทั้งชีวิตอยู่กับภาคธุรกิจไม่มีใครห้อมล้อม พอได้มาเป็นนายกฯ มันก็ชักของขึ้น ลงพื้นที่กันเกือบทุกวัน ไปต่างประเทศเกือบทุกสัปดาห์ ได้รับการต้อนรับอึกทึกครึกโครม เรื่องงานเรื่องการที่จะเป็นชิ้นเป็นอันเป็นเรื่องเป็นราวจึงไม่ค่อยเห็น แต่ผ้าขาวม้าเต็มเอวเต็มคอ “ตกลงเราจะมีนายกฯ เพื่อทำอีเวนต์หรือทำงานเพื่อประชาชนกันแน่”

เร็วๆ นี้คงได้เห็น “สว.ลากตั้ง” มรดก คสช. ทิ้งทวนผลงานการซักฟอกรัฐบาลก่อนสิ้นสุดวาระอำลาเวทีการเมืองในเดือน พ.ค.นี้ ตามด้วยการอภิปรายรัฐบาลครั้งแรกของซีกฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคก้าวไกล ฝีไม้ลายมือใครจะจัดจ้านกว่า และทำ “รัฐบาลเศรษฐา” สะเทือนได้หรือไม่นั้นก็ต้องรอชมกันต่อไป.