สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแอตแลนตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงพื้นที่เมืองแอตแลนตา ซึ่งเป็นเมืองเอกและเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐจอร์เจีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อหาเสียงในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครต สู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการลงคะแนนในวันที่ 5 พ.ย. 2567


ทั้งนี้ ไบเดนให้คำมั่นว่า หากได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่สอง จะเดินหน้านโยบายช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ ระบบสาธารณสุข และการศึกษา

CBS Evening News


ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐกล่าวถึงคดีฆาตกรรมนักศึกษาพยาบาลสาว วัย 22 ปี ในรัฐจอร์เจีย เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งคนร้ายเป็นชายชาวเวเนซุเอลา และไบเดนเรียกอีกฝ่ายในตอนแรก “เป็นบุคคลผิดกฎหมาย” จนเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย ว่าเป็นการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงเกินไป ซึ่งไบเดนกล่าวบนเวทีหาเสียงครั้งนี้ ว่าผู้ต้องหาควรถือเป็น “ผู้อพยพที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน” มากกว่า

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขึ้นเวทีปราศรัย ที่เมืองโรม ในรัฐจอร์เจีย


ในวันเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ซึ่งเป็นว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงพื้นที่เมืองโรม ในรัฐจอร์เจีย และใช้ประเด็นนี้โจมตีไบเดน ว่าการเสียชีวิตของนักศึกษาพยาบาลสาว ยิ่งสะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลวอชิงตัน ในการแก้ไขวิกฤติผู้อพยพผิดกฎหมาย


อนึ่ง จอร์เจียเป็นหนึ่งในกลุ่มรัฐแบตเทิลกราวด์ หรือ สวิงสเตท หมายถึง เป็นรัฐที่ไม่ใช่ทั้งฐานเสียงของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ย้อนกลับไปยังการเลือกตั้ง เมื่อปี 2563 ไบเดนเฉือนชนะทรัมป์ที่รัฐจอร์เจีย ด้วยคะแนนเสียงยังไม่ถึง 12,000 คะแนน.

เครดิตภาพ : AFP