อากาศร้อนๆ อย่างนี้หากได้ทานไอศกรีม หรือไอติมเย็นๆ อร่อยๆ ก็คงจะคลายร้อนได้บ้าง แต่ไอศกรีมร้านไหนๆ รสชาติก็คงจะคล้ายๆกัน ยกเว้นรูปร่างหน้าตา เช่น ที่ จ.สมุทรสงคราม นอกจากจะมีไอศกรีมรูปปลาทูที่โด่งดังในงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองช่วงปลายปีที่ผ่านมา ขนาดต้องเข้าแถวซื้อจนผลิตไม่ทัน วันนี้มีร้านไอศกรีมโฮมเมดร้านหนึ่ง ชื่อ “อร่อย” อยู่ถนนบายพาส ข้างโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ก็ทำไอศกรีมเจลาโต้โฮมเมด เป็นรูปสัตว์ต่างๆ น่ารักๆ ทานแล้วอร่อยสมชื่อร้าน แถมราคาไม่แพง

เจ้าของร้าน คือ น.ส.สิตานัน สุมังคละสมบัติ อายุ 41 ปี บอกว่า ทำเองทุกรสด้วยเครื่องปั่นเจลาโต้จากอิตาลีมี 8 รสชาติ ขายเพียงสกู๊ปละ 29 บาท ได้แก่ Rum raisin โยเกิร์ตบลูเบอรี่ Hokkaido milk วานิลลา สตรอเบอร์รี่ มะนาว ดาร์กช็อกโกแลต และรสชาติที่เพิ่งเปิดตัวคือ “รสเสน่ห์แม่กลอง” หรือ “รสกะทิชะคราม” เป็นการนำพืชท้องถิ่นคือ “ใบชะคราม” มาปรุงเป็นไอศกรีมรวมกับกะทิ น้ำตาล และขนุน แม้ชะครามจะมีรสเค็ม แต่ทางร้านก็นำรสเค็มมาตัดกับความหอมมันของกะทิและความหวานของขนุน ซึ่งเข้ากันได้อย่างลงตัวและอร่อยมากๆ

ที่แปลกกว่าร้านอื่นก็คือ ไอศกรีม 3 มิติ ที่มีการไล่สีและผสมหลายรสชาติเข้าด้วยกัน โดยนำไปหล่อในแม่พิมพ์ซิลิโคน เป็นทั้งรูปสุนัขพันธุ์บีเกิ้ล รูปแมว รูปหมี รูปน่องไก่ไข่ดาว ทั้งแบบแท่งสำหรับถือรับประทาน และแบบใส่กล่องทานที่ร้านหรือนำกลับบ้านก็สะดวก ราคาก็ถูกมากเพียงตัวละ 39 บาทเท่านั้น ยังมีไอศกรีมรูปอาหารจานเด็ดถ้วยละ 49 บาท ได้แก่ มาม่าหมูกรอบต้มยำกุ้ง เส้นเล็กต้มยำ และมาม่าเกาหลี เป็นไอเดียน่ารักๆ ที่สร้างสีสันให้กับผู้ที่ชื่นชอบทานของอร่อยๆ และถ่ายภาพลงโซเชียล และที่ร้านภูมิใจเสนอความพิเศษอีกอย่างคือ ไอศกรีมรูปน่องไก่กับไข่ดาว ราคา 39 บาท ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ทำมาจากไอศกรีมล้วนๆ

ยังมีไอศกรีมที่เพิ่งเปิดตัวคือ ไอศกรีมหมูทอดทงคัทสึ ชุดละ 99 บาท ที่เลียนแบบของคาวได้เหมือนจริง คือข้าวสวยเป็นไอศกรีมรสข้าวไรซ์เบอร์รี่อนามัยอัมพวา ตัวหมูทอดมาจากไอศกรีมรสวานิลลาทอดกรอบทานคู่กับซอสซีอิ๊วดำหวาน ซึ่งปกติจะทานกับของคาว แต่เขาเสิร์ฟคู่กับของหวาน แถมให้รสชาติหวานเค็มเข้ากับไอศกรีม และยังแถมฟรีไอศกรีมรูปไข่ดาวทำจากไข่ไก่และนม โดยไข่ขาวเป็นรสนมฮอกไกโด ส่วนไข่แดงคือไอศกรีมไข่แข็งที่ทำจากไข่แดงล้วนๆ เสิร์ฟคู่กับชะครามทอด

น.ส.สิตานัน สุมังคละสมบัติ เจ้าของร้าน “อร่อย” บอกด้วยว่า ทำร้านไอศกรีมโฮมเมดนี้มา 6 ปีแล้ว ไปเรียนใช้เครื่องไอศกรีมเจลาโต้จากอิตาลีทำให้เนื้อไอศกรีมเนียนละเอียด ช่วงแรกๆ ก็ทำเหมือนทั่วๆ ไปขายสกู๊ปละ 29 บาท จนเมื่อต้นปี 2567 นี้เอง ตนรู้สึกว่ารูปแบบเดิมจำเจ จึงอยากให้ลูกค้าได้ทานของใหม่ๆ จึงเป็นที่มาของไอศกรีมรูปสัตว์ต่างๆ และรูปอาหารรสชาติใหม่ ส่วนที่ขายราคาไม่แพงก็เพราะอยากให้ลูกค้าทุกเพศทุกวัยได้ลองชิมของดีแต่ราคาไม่แพงโดยเฉพาะเด็กๆ ชอบมาก ส่วนการทำนั้นยากมากเพราะไอศกรีมแต่ละชิ้นต้องใช้เวลาเซตตัวอย่างน้อย 4-5 ชั่วโมง บางขั้นตอนต้องใช้เวลาข้ามวันจึงจะนำมารับประทานได้

ผู้สนใจจะชิมไอศกรีมโฮมเมดไอเทมแปลกใหม่น่ารักๆ ไปที่ร้าน “อร่อย” อยู่ถนนบายพาส ข้างโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ร้านเปิดทุกวันระหว่างเวลา 09.00-18.00 น. ยกเว้นวันอังคาร หากมาไม่ถูกโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 09-2552-1075