สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ยังคงสู้รบกันอย่างดุเดือดในฉนวนกาซา แม้เริ่มเข้าสู่เดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาการถือศีลอดของชาวมุสลิม โดยสงครามซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว คร่าชีวิตประชาชนในฉนวนกาซามากกว่า 31,000 ราย


ขณะที่ความพยายามของกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ ซึ่งต้องการผลักดันการหยุดยิงครั้งใหม่ ให้เกิดขึ้นช่วงเดือนรอมฎอน ยังคงไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากคู่กรณีทั้งสองฝ่าย คืออิสราเอลและกลุ่มฮามาส ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระยะเวลาของการหยุดยิง และการปล่อยตัวประกันโดยกลุ่มฮามาส แลกกับการที่อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์

ภารกิจร่วมระหว่างนานาประเทศ หย่อนเสบียงทางอากาศ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในการเจรจาเปิดเผยว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะยังคงพยายามผลักดันให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงสงบศึกครั้งใหม่ ภายในช่วง 10 วันแรกของเดือนรอมฎอน


อีกด้านหนึ่ง สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระราชดำรัส ว่าเดือนรอมฎอนปีนี้ เกิดขึ้นท่ามภาวะกลางสงครามในตะวันออกกลาง และพระองค์ทรงเรียกร้องให้ประชาคมโลก ร่วมกันหาทางยุติ “อาชญากรรมชั่วร้าย” ที่กำลังดำเนินอยู่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP