จากกรณีมีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ “หน่วยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวภูทับเบิกเขาค้อและอาสาสมัครระวังภัย” ได้โพสต์ข้อความว่า “ตามหาบุคคลในภาพเป็นเด็กและวัยรุ่นขโมยร้องเท้านักท่องเที่ยวภายในวัดผาซ่อนแก้วได้ร้องเท้าไปเป็นจำนวนมาก ณ ตอนนี้ทางเจ้าอาวาสวัดผาซ่อนแก้ว แจ้งความดำเนินคดีแล้วนะครับ หากใครรู้หรือเป็นญาติให้มามอบตัวที่สถานีตำรวจภูธรเขาค้อด้วยนะครับ ฝากโซเชียลตามหาและกดแชร์กันด้วยนะครับ” พร้อมกับได้โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด เป็นภาพที่นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยววัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว โดยผู้ที่จะเข้าไปในเขตพื้นที่เจดีย์พระเจ้า 5 พระองค์ จะต้องถอดรองเท้าไว้ในบริเวณที่ทางวัดได้จัดไว้ให้ สักครู่ได้มีชายวัยรุ่น 2 คน เดินเข้ามาหยิบเอารองเท้าที่นักท่องเที่ยววางไว้บนชั้นวางรองเท้า หลบหนีออกไปจากสถานที่ดังกล่าว

ซึ่งหลังจากคลิปวิดีโอและข้อความดังกล่าวถูกโพสต์เผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็ว เนื่องจากเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่นักท่องเที่ยว และทำให้วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาค้อ ได้ทำการสืบสวนจนกระทั่งทราบว่า คนร้ายที่ลงมือก่อเหตุมีจำนวน 3 คน ทั้งหมดเป็นวัยรุ่นอยู่ในพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุ ได้นำตัวเยาวชนผู้ก่อเหตุ เข้ามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาค้อ พร้อมกับรองเท้าจำนวน 2 คู่ ที่ได้ขโมยไปในวันดังกล่าวด้วย หลังจากการสอบสวนแล้ว พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ ทั้งหมดให้การรับสารภาพ และจะนำส่งฟ้องศาลเยาวชนในวันพรุ่งนี้

ภาพชัด! ‘วัดผาซ่อนแก้ว’ เตือนนักท่องเที่ยวระวัง ‘โจรขโมยรองเท้า’ เผยเจ้าอาวาสแจ้งจับแล้ว

พ.ต.อ.เข็มชาติ ประจง ผกก.สภ.เขาค้อ เปิดเผยว่า หลังจากทราบเหตุ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในพื้นที่อำเภอเขาค้อ กระทั่งทราบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน 3 ราย อายุระหว่าง 14-15 ปี ซึ่งต่อมาได้รับการติดต่อจากผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุ ว่าจะนำตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน มามอบตัวในวันนี้

หลังจากสอบสวนแล้ว ทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพว่า ตั้งใจที่จะเดินทางมาขโมยรองเท้าที่วัดแห่งนี้ และเมื่อขโมยได้แล้ว จะนำไปใส่เพื่ออวดเพื่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ และจะส่งตัวไปยังศาลเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อพิจารณาโทษต่อไป ในส่วนของผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตักเตือนและลงบันทึกไว้ หากเยาวชนในปกครองก่อเหตุอีก ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผกก.สภ.เขาค้อ เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของทางวัด ก็ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้แล้วหลายจุด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของวัด ก็คอยหมั่นสังเกตถึงความผิดปกติ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม จากการที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อาจจะทำให้การดูแลไม่ทั่วถึง จึงขอให้นักท่องเที่ยวได้ดูแลตัวเองในเบื้องต้นด้วย.