เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทหารเกณฑ์เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านสื่อโซเชียล อ้างว่าถูกผู้บังคับบัญชา ให้ทำงานบ้านและซักกางเกงในของภรรยา ว่า เรื่องนี้ทำให้กองทัพได้รับความเสียหาย จึงสั่งตรวจสอบแล้ว และขอความร่วมมือจากผู้ที่โพสต์คลิปดังกล่าว มาให้ข้อมูลว่าเกิดขึ้นที่บ้านนายทหารคนใด โดยก่อนหน้านั้น อดีต รมว.กลาโหมคนก่อน มีการยกเลิกไม่ให้ใช้งานพลทหารแบบนี้ และกำชับไม่ให้นำพลทหารไปเป็นทหารรับใช้ ทำงานนอกเหนือภารกิจทหาร เมื่อตนรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็ยังให้ปฏิบัติเช่นนั้นต่อ และสั่งจเรทหารกวดขันเป็นพิเศษ และไม่ให้ใช้งานแบบนั้น และได้รับรายงานกลับมาว่า พบการกระทำดังกล่าวน้อยลง แต่ยังไม่หมด ส่วนผู้ที่ร้องเรียนออกมาเป็นส่วนน้อยที่เหลือ แต่ไม่อยากให้มีการกระทำแบบนี้ จึงขอความร่วมมือในทหารทุกคน และฝากถึงพลทหาร ที่ถูกผู้บังคับบัญชาใช้งานเช่นนี้ อย่ากลัว และขอให้ส่งข้อมูลหลักฐานแจ้งมา ยืนยันว่าตนจะให้รับความคุ้มครอง และสังคมจะคุ้มครอง ไม่เข้าข้างผู้บังคับบัญชาที่สั่ง ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นนายทหารระดับไหน ถ้าพบว่าต้องถูกดำเนินการทางวินัยเพราะฝ่าฝืนไม่ทำตามนโยบายผู้บังคับบัญชา และมีความผิดอาญาที่ไปบังคับขู่เข็ญ สั่งการโดยมิชอบด้วยข้อราชการ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ในอดีต มีทหารที่เป็นพลบริการ ทำหน้าที่ดูแลผู้บังคับบัญชาในการออกสนาม การรบการศึก ทำหน้าที่ประสานงานเหมือนเป็นเลขานุการส่วนตัว โดยเป็นไปตามภารกิจหน้าที่เท่านั้น แต่เรื่องนี้ได้ถูกสังคายนาและยกเลิกไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีบางเพจโพสต์อ้างว่า กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม ให้อนุญาตให้ใช้งานพลทหาร ถูกยกเลิกไปนับ 100 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันยังพบ มองว่าเป็นการโจมตีกองทัพก่อนการเกณฑ์ทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สงสัยอยู่ เพราะกรณีที่เกิด อาจมีผลต่อบุคคลที่จะสมัครเป็นทหารเกิดความกลัว ที่ผ่านมา พูดตลอดให้เข้มงวดเรื่องนำพลทหารไปรับใช้ เงินเดือนพลทหาร แต่ยังมีอยู่เรื่อยๆ และคนที่มีเจตนาทำให้นโยบายนี้ไม่สำเร็จ ถือว่าใช้ไม่ได้ ผ้าขาวถ้ามีจุดดำเพียงจุดเล็กๆ จุดเดียว อยากให้ทุกคนช่วยกันแก้ อย่าไปขยายความ ที่พูดไม่ได้ปกป้อง เพราะไม่เห็นด้วยกับการใช้งานพลทหารเช่นนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านนำเรื่องนี้มาโจมตีรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็ได้ที ซึ่งหากเขาติติงมาพองาม ถือเป็นประโยชน์กับรัฐบาล แต่ถ้าไปขยายจนเกิดเป็นผลเสียต่อองค์กร ต้องขอร้องว่าอย่าทำ เมื่อถามย้ำว่ากองทัพกำลังถูกปฏิบัติการไอโอในขณะนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นไปได้ ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบอยู่