เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินทางไปประเทศอังกฤษ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าไปดูแลเรื่องร่างกายตัวเอง เมื่อถามว่าไม่ได้มีดีลลับหรือการพบใครที่นั่น ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มี ไม่พบ จะให้ผมไปพบกับใคร”

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “โฮ่! ผมจะไปพบอย่างไรเล่า ไม่เจอกัน 18 ปีแล้ว” เมื่อถามว่าไม่ได้โทรศัพท์พูดคุยกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีๆ เขาไม่พูดกัน”

ต่อข้อถามว่าถ้ามีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร พร้อมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “โอ๊ย ยังไม่ได้พูดถึงตอนนั้นหรอกครับ รอไปก่อน”

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม ส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ (27 มิ.ย.) จะกำชับอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นการประชุมเรื่องทั่วไป และจะได้มีการพูดคุยกับ ส.ส. ใหม่ที่เข้ามา เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อถามอีกว่าจะพูดคุยเรื่องการลงมติเลือกประธานสภา ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ ยังไม่มีการพูดจากันไป เดี๋ยวจะพูดคุยกันภายในพรรค ก็ต้องให้เป็นมติพรรค”

ต่อข้อถามว่าจะให้ ส.ส. ฟรีโหวต หรือให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “โถ่ ก็บอกว่าประชุมอย่างเดียว ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะทำอะไร”

เมื่อถามว่าการประชุมในวันนี้จะสามารถสรุปผลทิศทางการโหวตประธานสภา ได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ตอบคนนี้ไปแล้ว แต่คนนั้นก็มาถามอีกแล้ว” ต่อข้อถามถึงกระแสข่าวที่ว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ชิงตำแหน่งประธานสภา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีๆ ไม่เห็น”

เมื่อถามว่าระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับพรรคเพื่อไทย ใครจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีในกรณีที่ฝ่าทางตันการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไปถามเขา” เมื่อถามอีกว่าเพราะชื่อของ พล.อ.ประวิตร ถูกมองว่าจะปลด 3 เงื่อนไข คือรัฐประหาร การได้เสียงจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และการรับประกันหากนายทักษิณกลับมา พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถาม แล้วขึ้นรถยนต์เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลกลับไป

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรคในวันเดียวกันนี้ ว่าเป็นการชี้แจงกำหนดการที่จะมีพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งโดยปกติทุกพรรคจะมีการประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อเตรียมความพร้อมทำความเข้าใจ และแจ้งกำหนดการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงจากนั้น

เมื่อถามว่าในการประชุมพรรคในวันเดียวกันนี้ จะมีการพูดคุยเรื่องการโหวตเลือกประธานสภาหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงจะมีการหารือกันถึงแนวทางของพรรค แต่ยังไม่มีความชัดเจนถึงขนาดที่จะได้ข้อสรุป เพราะการเมืองอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ซึ่งการเสนอชื่อประธานสภา ทางกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าจะเสนอชื่อใครหรือไม่ เพราะกลุ่มที่จับมือจัดตั้งรัฐบาล เท่าที่ทราบก็ยังไม่มีมติอะไรออกมา