สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่านายโจ คยู-ฮง รมว.สาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลมีความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับกระแสข่าวที่อาจารย์แพทย์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (เอสเอ็นยู) เตรียมลาออกยกคณะ ในสัปดาห์หน้า หากรัฐบาล “ไม่มีความคืบหน้าอย่างสร้างสรรค์” ในการคลี่คลายวิกฤติการหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัด เนื่องจากจะทำให้ชีวิตของผู้ป่วยตกอยู่ในความเสี่ยง

นายโจ กล่าวว่า สิ่งที่แพทย์อาวุโสควรดำเนินการ คือ การโน้มน้าวให้บรรดาแพทย์ฝึกหัดกลับเข้ามาทำงาน ไม่ใช่การสนับสนุนการประท้วงแบบนี้

อย่างไรก็ตาม คณาจารย์แพทย์ของเอสเอ็นยู ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงที่สุดของเกาหลีใต้ ยืนกรานว่า รัฐบาลต้องเจรจากับบรรดาแพทย์ฝึกหัด “โดยไม่มีเงื่อนไข” เพื่อให้สถานการณ์ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ยุติโดยเร็ว

ขณะที่สมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นองค์กรการแพทย์ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ในเชิงสนับสนุน ว่าอาจารย์แพทย์ของสถาบันทุกแห่ง รวมถึง เอสเอ็นยู ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างหนัก ตลอดระยะเวลาการหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัด

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงยืนยัน การเตรียมเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ อีกปีการศึกษาละ 2,000 คน เป็นมากกว่า 5,000 คน เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแพทย์ที่เรื้อรังมานาน และเพื่อเตรียมการกับการที่เกาหลีใต้เข้าสู่สภาวะสังคมผู้สูงอายุ

แม้เคเอ็มเอกล่าวว่า การเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ “จะเป็นการบั่นทอนคุณค่าของวิชาชีพและบริการ” แต่รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า “ฟังไม่ขึ้น” ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเสริมว่า เป็นเพียงความต้องการของแพทย์บางส่วน ในการ “รักษาสถานะทางสังคม” เท่านั้น” และตอนนี้กระแสสังคมเรียกร้องมากขึ้น ให้ทั้งสองฝ่ายเร่งเจรจากัน.

เครดิตภาพ : AFP