สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า นายมะไลทอง กมมะสิด รมว.อุตสาหกรรมและการพาณิชย์ของลาว แถลงว่า คณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนได้หารือประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจของปีนี้ และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และระดับโลก


ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนยังหารือแผนริเริ่มสำคัญบางส่วน ตามกรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เช่น การเจรจาความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน และการเจรจาความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน ซึ่งเปรียบดังกระดูกสันหลังของการค้าในภูมิภาค จึงจำต้องได้รับการปรับปรุง เพื่อเกื้อหนุนและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน


นอกจากนั้น มีการหารือความก้าวหน้าของการดำเนินงานตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 และการพัฒนาวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2045 พร้อมกับมีการรับรองกรอบการอำนวยความสะดวกด้านบริการของอาเซียน ซึ่งเป็นชุดหลักการและแผนปฏิบัติการเพื่อบูรณาการ และเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจบริการ


ทั้งนี้ ลาวนำเสนอประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจ 14 ประการ ซึ่งเกี่ยวกับการเกษตร การท่องเที่ยว พลังงาน ทรัพย์สินทางปัญญา วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล ตลอดจนแผนริเริ่มเพื่อเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทาน และลดช่องว่างทางการพัฒนาในหมู่ประเทศสมาชิกอาเซียน


นายมะไลทองเรียกร้องรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น แสวงหาหนทางรับมือกับความท้าทาย และกำหนดทิศทางอันเหมาะสมเพื่อการพัฒนาในอนาคต โดยเฉพาะการดำเนินงานตามแผนการที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ พร้อมกับกระตุ้นการพัฒนาเพื่อประโยชน์ ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และอำนาจทางการค้าของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP