จากกรณีชาวบ้านพบ “เสือโคร่ง” ออกนอกป่าคลองลาน จ.กำแพงเพชร เดินป้วนเปี้ยนบนถนนและคาบหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงในเล้าหลังบ้านไปกิน เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังก่อนจับคืนสู่ป่าอนุรักษ์ ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ก่อนมีการตั้งชื่อเป็นภาษากะเหรี่ยงว่า “บะลาโกล” แปลว่า “คลองลาน” นั้น

อุ่นใจได้! ‘บะลาโกล’ เสือโคร่งผอมโซเดินเซกลางหมู่บ้าน อยู่ในความดูแลเจ้าหน้าที่แล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พิมพ์ชนก สรงมงคล นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รายงานว่า คณะทำงานเสือโคร่งบะลาโกล ได้วางยาสลบเสือ เพื่อตรวจสุขภาพ และตรวจอาการบาดเจ็บที่ดวงตา โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก นายสัตวแพทย์อานนท์ ชุมคำลือ ผู้เชี่ยวชาญโรคตาในสัตว์ ร่วมตรวจรักษา

จากการตรวจลูกตาโดยใช้เครื่องวัดความดันตา และอัลตราซาวด์ดวงตา พบว่า ลูกตามีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่า ของอีกข้าง ภายในมีของเหลว และก้อนเนื้อ พิจารณาแล้ว เห็นว่า หากปล่อยไว้เสือจะมีความเจ็บปวด เนื่องจากการขยายขนาดของดวงตาอาจส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ และอาจมีผลต่อดวงตาอีกข้าง จึงทำการควักตาข้างที่บาดเจ็บออก เย็บปิด ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดการอักเสบ ยาลดปวด น้ำเกลือ และให้ยาฟื้นสลบ โดยได้เก็บตัวอย่างเลือด และดวงตา เพื่อตรวจค่าเลือด ตรวจโรค ตรวจชิ้นเนื้อ และตรวจรหัสพันธุกรรม ก่อนที่เวลา 11.00 น. เสือฟื้นสลบ ทั้งนี้จะได้ติดตามอาการ และให้ยาต่อเนื่องต่อไป.