สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่า นางคาริน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นและความเร่งด่วน ที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายนิวเคลียร์ของตัวเอง และยังไม่พบข้อบ่งชี้แบบใดด้วยว่า รัสเซียเตรียมการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ในสมรภูมิยูเครน ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อของรัฐ เกี่ยวกับ “กองกำลังนิวเคลียร์ 3 เหล่า” ซึ่งเป็นการแบ่งประเภทของอาวุธนิวเคลียร์ตามรูปแบบการใช้งาน ได้แก่ ขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ยิงจากภาคพื้นดิน เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ ที่ปล่อยขีปนาวุธจากทางอากาศ และขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) ว่าทั้งสามเหล่านิวเคลียร์ของรัสเซีย มีประสิทธิภาพที่สุด


ปูตินกล่าวต่อไปว่า รัสเซียและสหรัฐยังคงเป็นเพียงสองประเทศบนโลก ซึ่งมีกองกำลังนิวเคลียร์ 3 เหล่า แต่ของรัสเซียทันสมัยกว่าของสหรัฐมาก และพร้อมใช้งานอาวุธนิวเคลียร์ทั้งสามเหล่า เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามทุกรูปแบบ ที่จะส่งผลกระทบถึงความอยู่รอด อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของรัสเซีย

เกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส “ไม่ตัดความเป็นไปได้” ในการส่งทหารเข้าไปในยูเครน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ในความเป็นจริง “ทหารตะวันตก” อยู่ในยูเครนมานานแล้ว ซึ่งสื่อถือทหารหรือนักรบรับจ้าง แต่หากหมายถึง “ทหารอาชีพที่สังกัดกองทัพของประเทศหนึ่งประเทศใด” หากรัฐบาลประเทศนั้นส่งเข้ามาจริง สถานการณ์ในสมรภูมิไม่น่าเปลี่ยนแปลง ตามความเห็นของปูติน.

เครดิตภาพ : AFP