ที่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนบ้านหนองกรด หมู่ที่ 2 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายวีระศักดิ์ กระบวนศรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรได้รับมอบหมายจากนายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมและส่งเสริมการแปรรูปอาหารจากสัตว์ โดยมีกลุ่มสตรีแม่บ้านกว่า 60 คนที่ให้ความสนใจ เข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติจริง

นายวีระศักดิ์ กระบวนศรี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ การเพิ่มพูนทักษะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อก่อให้เกิดความชำนาญทางด้านอาหาร หนึ่งในปัจจัยสี่ ที่ประชาชนจะต้องสัมผัสและหลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องได้รับการเพิ่มพูนพัฒนาทักษะและสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริม สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรมส่งเสริมการแปรรูปอาหารจากสัตว์ขึ้นตามความสนใจและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้เข้าใจหลักการแปรรูปอาหาร และการถนอมอาหารจากสัตว์ ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกเนื้อสัตว์ เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ทั้งยังเป็นเพื่อส่งเสริม และสร้างโอกาสทางเลือกในการประกอบอาชีพ เป็นการเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายในครัวเรือน และการฝึกอบรมดังกล่าวจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ ให้สามารถสร้างคุณค่าและมูลค่าตอบสนองความต้องการของตลาดและสามารถใช้เทคโนโลยีการบรรจุเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์และทราบถึงการคำนวณต้นทุน ราคาขาย และช่องทางในการจำหน่ายได้

สำหรับการฝึกอบรมส่งเสริมการแปรรูปอาหารในวันนี้นั้น เป็นการแปรรูปอาหารจากสัตว์คือการทำอาหารร้า ปลาส้ม และปลาแดดเดียว ซึ่งวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถและมีประสบการณ์ตรง มาถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งทุกคนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างดีและเชื่อว่าหลังจากผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมจะนำความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อครอบครัว และต่อสังคม เพื่อความมั่นคงและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป