เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศิลปินสาวชื่อดังวัย 21 ปี ขวัญใจนักฟังเพลงรุ่นใหม่ “โอลิเวีย โรดริโก” เปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งที่อยู่ในตารางการทัวร์คอนเสิร์ต “GUTS World Tour” ของเธอ

ก่อนเข้าชมคอนเสิร์ต ผู้ชมทุกคนได้รับแจกถุงยางและยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน พร้อมสติกเกอร์รูปหัวใจ ซึ่งมีการพิมพ์ข้อความและคิวอาร์โค้ด สำหรับให้ข้อมูลด้านการทำแท้งและรับบริจาคเพื่อกองทุนช่วยเหลือการยุติการตั้งครรภ์

ของแจกเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมกองทุน “Fund 4 Good” ของศิลปินสาว ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้าง “อนาคตที่เท่าเทียมและยุติธรรมสำหรับผู้หญิง รวมถึงผู้ที่กำลังมองหาอิสรภาพในการดูแลสุขภาพด้านการตั้งครรภ์” ซึ่งเริ่มต้นโครงการตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

กิจกรรมแจกถุงยาง-ยาคุมกำเนิดให้ผู้ชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ ทีมงานของ โรดริโก ร่วมมือกับองค์กรการกุศล “Right By You” โดย สเตฟานี คราฟต์ เชลีย์ ผู้อำนวยการโครงการของ Right By You ชี้ว่า การแจกถุงยางในครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจทางฝั่งเธอเอง ไม่ใช่ทางนักร้องสาวแจ้งให้องค์กรนำมาแจก

Right By You เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือผ่านระบบส่งข้อความหรือแชต เกี่ยวกับการตั้งครรภ์และตัวเลือกการยุติการตั้งครรภ์ โดยเน้นไปที่กลุ่มคนหนุ่มสาวในมิสซูรี

นอกจากนี้ รายได้ส่วนหนึ่งจากการขายบัตรคอนเสิร์ตของ โรดริโก ทุกรอบในภูมิภาคอเมริกาเหนือ จะบริจาคให้กองทุนเครือข่ายยุติการตั้งครรภ์แห่งชาติสหรัฐ (National Network of Abortion Funds) ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 100 กองทุน

โอลิเวีย โรดรีโก ในคอนเสิร์ต “GUTS World Tour” ที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2567

ก่อนหน้านี้ โรดริโก ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงรณรงค์เรื่องการยุติการตั้งครรภ์มาแล้ว หลังจากที่ศาลสูงสุดของสหรัฐ ที่กลับคำพิพากษาคดีของ “โร วี. เวด” ทำให้ผู้หญิงอเมริกันหลายล้านคนสูญเสียสิทธิในการยุติการตั้งครรภ์หรือการทำแท้ง ไม่ว่าการตั้งครรภ์นั้นจะเกิดจากเหตุไม่พึงประสงค์ (เช่น โดนข่มขืน) หรือเสี่ยงต่อสุขภาพผู้เป็นแม่

หลังจากศาลสูงสุดกลับคำพิพากษา รัฐมิสซูรีก็กลายเป็นหนึ่งในรัฐที่สั่งห้ามการทำแท้งแทบจะในทุกกรณี โดยมีข้อยกเว้นที่น้อยมาก

องค์กร Right By You ให้ข้อมูลว่า ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ถือเป็นมาตรการป้องกันการตั้งครรภ์ ไม่ใช่ยาสำหรับการทำแท้ง แต่ผู้หญิงในมิสซูรีก็เข้าถึงยาเหล่านี้ได้ยากมาก เพราะยาบางยี่ห้อก็ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ บางยี่ห้อก็มีราคาแพงมาก 

ดังนั้น การแจกยาคุมกำเนิดและถุงยางให้ผู้ชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ จึงได้รับการตอบรับอย่างดี มีเสียงชื่นชมจากผู้ชมจำนวนมาก และยิ่งทำให้แฟน ๆ ของ โรดริโก ปลาบปลื้มในตัวศิลปินคนโปรดของพวกเขามากยิ่งขึ้น

ที่มา : npr.org

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, X / @cowboylikekin