เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ สน.พระราชวัง พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร รอง ผบก.ตม.1 พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง รอง ผบก.น.6 แถลงผลงานของชุดสืบสวน สน.พระราชวัง สน.ชนะสงคราม กก.สส.บก.น.6 กก.สส.บก.น.1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. บช.สตม. และบช.ทท. ร่วมกันจับกุม น.ส.โว ธิ อานห์ ทูเยท อายุ 59 ปี น.ส.นอง ธิ ชิ อายุ 46 ปี และนายกูเยน ฮู วาน อายุ 53 ปี ทั้ง 3 เป็นชาวเวียดนาม พร้อมของกลาง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของผู้ต้องหาในวันเกิดเหตุ, เครื่องรูดบัตรจำนวน 2 เครื่อง และกระดาษพรินต์สลิปใบเสร็จ 19 ม้วน

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ.67 พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย หลังเดินทางมาเที่ยวภายในวัดพระเชตุพนฯ ขณะที่อยู่ภายในวัดรู้สึกว่ามีคนร้ายมาเบียดด้านหลัง เมื่อตรวจสอบกระเป๋าสะพายของตนเองพบว่าเงินสด 6,000 บาท และบัตรเครดิต 4 ใบได้ถูกโจรกรรมไป

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 7 หน่วย ได้บูรณาการร่วมกัน ทำการสืบสวนกระทั่งทราบรูปพรรณ หน้าตาและแหล่งที่พักของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ก่อนขอศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน แต่เนื่องจากหลังก่อเหตุผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปเมื่อวันที่ 26 ก.พ.67 ตำรวจได้วางกำลังสายลับเอาไว้และแจ้งตำรวจในพื้นที่เฝ้าสังเกตการณ์

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวอีกว่า กระทั่งต่อมาวันที่ 11 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนได้กลับมาไทยอีกครั้ง เข้าพักที่โรงแรมย่านดินแดง กทม. ชุดสืบสวนจึงได้ติดตามไป กระทั่งพบผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ที่ร้านหมูกระทะ ย่านดินแดง กทม. จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ผู้ต้องหารับสารภาพว่า จุดประสงค์หลักของการก่อเหตุ คือ ต้องการบัตรเครดิต โดยเฉพาะเมื่อลักทรัพย์บัตรเครดิตได้จะรีบดำเนินการรูดบัตร ทำทีสั่งซื้อสินค้า โดยโอนเงินไปยังปลายทางของผู้ต้องหา โดยจะรูดเงินกระทั่งเต็มวงเงินของบัตรเครดิตที่ลักทรัพย์มาได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลการจับกุมและตรวจสอบความเสียหายว่ามีมูลค่าเท่าไหร่ จากนั้นเจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ โดยมอมหน้าหรือทำด้วยประการอื่นเพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้ในสถานที่สาธารณะต่อไป.