สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวถึงการที่กองทัพยูเครนเพิ่มความถี่ และความรุนแรงของปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนมายังภูมิภาคตะวันตกของรัสเซีย ว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะไม่มีทางเพิกเฉยต่อสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งชัดเจนว่า เป็นการพยายามสร้างความปั่นป่วน และรบกวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซีย ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งแบบออนไลน์ จากทำเนียบในกรุงมอสโก


ด้านทำเนียบเครมลินเผยแพร่ภาพ ปูตินใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งแบบออนไลน์ ซึ่งค่อนข้างแน่นอนว่า เจ้าตัวจะได้รับชัยชนะอย่างง่ายดาย และจะดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียต่อ “อีกอย่างน้อย 6 ปี” หรือจนถึงปี 2573 โดยปูติน วัย 71 ปี ครองอำนาจตั้งแต่ปี 2542
ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลเคียฟรายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 73 คน จากปฏิบัติการโจมตีของกองทัพรัสเซีย ที่เมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครน


อนึ่ง การที่รัสเซียจัดให้ประชาชนในพื้นที่ยึดครอง ทางตะวันออกของยูเครน ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย เรียกเสียงวิจารณ์จากหลายสิบประเทศ ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การเลือกตั้งในพื้นที่เหล่านี้ “ไม่มีผลพูกพันตามกฎหมายระหว่างประเทศ”.

เครดิตภาพ : AFP