เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ นพ.สันต์ หัตถีรัตน์, อ.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ และ อ.พนัส ทัศนียานนท์ ตลอดจนมวลชนที่บางส่วนยังคงมีการแต่งกายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการสวมใส่เสื้อดำถือดอกทานตะวัน ผูกริบบิ้นขาว รวมตัวกันที่หน้าศาลอาญา เพื่อยื่นคำแถลงขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขัง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ถูกกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116

นพ.เหวง เปิดเผยว่า การเดินทางมาด้วยในวันนี้ เพราะรู้สึกเห็นอกเห็นใจและมีความเป็นห่วง ตะวันและแฟรงค์ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของมนุษย์คือความยุติธรรม วันนี้จึงเดินทางเพื่อขอความเมตตาจากศาลด้วยความเคารพกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจดินแดง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอฝากขังผัด 3 ระหว่างวันที่ 9-20 มีนาคม โดยให้เหตุผลว่าตำรวจต้องดำเนินการสืบสวนและหาพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณา ว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ และศาลก็พิจารณาอนุญาตให้ฝากขังได้

ส่วนตัวมองว่าพนักงานสอบสวนมีความสามารถที่จะดำเนินการสอบสอนและสืบหาพยานหลักฐานทางคดีได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องฝากขังผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน และทั้งคู่เป็นเยาวชน ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลที่จะมีอำนาจไปข่มขู่หรือคุกคามพนักงานสอบสวน จึงมองว่าเหตุผลในการขอฝากขังดังกล่าว ไม่มีความชอบธรรม ทำให้วันนี้ต้องมายื่นคำร้องขอให้ศาล ไม่รับพิจารณาคำร้องฝากขังของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคนในครั้งต่อไป

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นแพทย์ ทราบดีถึงอันตรายของผู้ที่อดอาหารมากว่า 1 เดือน จึงขอความเมตตาจากผู้เกี่ยวข้อง

ขณะที่ นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ เปิดเผยว่า เพื่อน 2 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ วันนี้ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของ น.ส.ทานตะวัน ได้นำเอกสารมายื่นขอประกันตัว เพื่อนทั้ง 2 คนด้วยเช่นกัน.